Sự kiện

Quảng Nam, Quảng Ngãi tiếp tục có mưa to, cảnh báo lũ quét và ngập úng cục bộ

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông nên ngày hôm nay (11/12), Quảng Nam, Quảng Ngãi tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Theo thông tin từ trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng sớm hôm nay, một số nơi ở Quảng Nam, Quảng Ngãi có mưa rất to như: Tam Trà (Quảng Nam) 147mm, Xuân Bình (Quảng Nam) 143mm, Ba Liên (Quảng Ngãi) 107,2mm, Nghĩa Thọ (Quảng Ngãi) 120,2mm, Long Sơn (Quảng Ngãi) 140,8mm.

Nhận định trong 2-3 giờ tới, khu vực này khả năng tiếp tục có rất to với lượng từ 80-100mm.

Cảnh báo: Trong 3-6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét ở vùng núi đặc biệt là các huyện Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà (Quảng Ngãi) và ngập úng ở vùng trũng thấp đặc biệt là các huyện Núi Thành (Quảng Nam), Minh Long, Tư Nghĩa, Ba Tơ (Quảng Ngãi).

Sáng sớm hôm nay, Quảng Nam, Quảng Ngãi tiếp tục có mưa.

Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông nên ngày hôm nay, các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa tính từ 19h ngày 10/12 đến 1h ngày 11/12 tại Huế 62mm, Tam Kỳ (Quảng Nam) 105mm, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 29mm.

Dự báo: Ngày 11/12, các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm.

Trong những ngày tới, lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Phú Yên có khả năng lên lại. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp và đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên.

Trước đó, chiều 10/12, tại tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng, trời tiếp tục mưa to. Nhiều khu đô thị bị ngập cục bộ, gây đảo lộn đời sống, sinh hoạt của người dân.

Trong khi mưa to xảy ra  ở vùng đồng bằng và các đô thị ven biển thì khu vực miền núi hầu như không mưa. Vì vậy, các hồ chứa lớn ở lưu vực các sông Vu Gia- Thu Bồn, sông Hương, sông Bồ đều ở mức thấp.

Tại tỉnh Quảng Nam, mưa lớn ở vùng đồng bằng, ven biển gây ngập cục bộ nhiều tuyến đường nội đô các thành phố Tam Kỳ, Hội An. Mưa lớn gây chia cắt một số tuyến đường đi huyện Đại Lộc, thị xã Điện Bàn. Trong khi vùng đồng bằng ven biển mưa to, thì vùng núi thuộc các huyện Bắc Trà My, Tiên Phước, Nam Trà My hầu như không mưa. Hiện mực nước tại các hồ chứa lớn đều ở mức rất thấp.

Mực nước hồ thủy điện Sông Tranh 2 đạt cao trình 150m, còn 25m nữa mới tới mực nước dâng bình thường, hiện đạt 25% dung tích chứa.

Phong Linh (tổng hợp)