Sự kiện

Quảng Nam: Nữ du học sinh trở về từ Vũ Hán sốt 38 độ

Nghi ngờ bệnh nhân nhiễm dịch virus Corona do từ Vũ Hán về, ngành y tế tỉnh Quảng Nam quyết định cách ly điều trị.

Đó là thông tin vừa được lãnh đạo sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết vào ngày 1/2.

Theo đó, bệnh nhân này là Nguyễn Hồng N., 19 tuổi, trú xã Tiên Cẩm, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam.

Ông Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc sở Y tế tỉnh Quảng Nam thông tin thêm, chị N. là du học sinh đang theo học tại trường ĐH Sư phạm Hoa Trung (TP.Vũ Hán).

Chị N. đã được cách ly điều trị do nghi nhiễm virus corona.

Ngày 19/1 vừa qua, N. từ Vũ Hán về TP.Nam Ninh (cùng Trung Quốc) sau đó bay về TP.Hà Nội. Ngày 21/1, em N. tiếp tục từ TP.Hà Nội bay về TP.Đà Nẵng và sau đó về nhà tại huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam ăn Tết cổ truyền.

Mọi việc diễn ra bình thường sau đó. Tuy nhiên, đến sáng 31/1, N. có cảm giác sốt, mệt mỏi nên chủ động vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam thăm khám.

Tại bệnh viện, các y, bác sĩ xác định, chị N. sốt 38 độ, cùng các biểu hiện mệt mỏi, rát cổ… 

Sau khi nắm được thông tin về lý lịch của nữ du học sinh này, các bác sĩ bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam quyết định cách ly, theo dõi và điều trị.

"Việc cách ly là cần thiết. Bệnh viện đã lấy mẫu gửi vào viện Pasteur Nha Trang để xác định nữ bệnh nhân có bị nhiễm virus Corona hay không", bác sĩ Văn nói.

Được biết, ngoài nữ bệnh nhân này, thân nhân của chị N. cũng đang được lực lượng y tế theo dõi. Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của người thân chị N. vẫn bình thường.

Ở một diễn biến khác có liên quan, theo ngành Y tế Quảng Nam, đơn vị đã chỉ đạo trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương cấp hoát chất, vật tư về các bệnh viện tỉnh, bệnh viện huyện, lập 2 đội phản ứng nhanh, mỗi đội 10 người.

Đồng thời, giám sát và hướng dẫn xử lý các trường hợp có yếu tố dịch tễ vào các cơ sở y tế hoặc tại cộng đồng.

Sở Y tế phân công các bệnh viện sẽ tiếp nhận, xử lý các ca bệnh nghi ngờ theo từng khu vực.

Nếu vượt quá khả năng sẽ chuyển ra bệnh  viện TW Huế theo chỉ định của bộ Y tế; thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin về dịch bệnh, các ca nghi nhiễm.

Cạnh đó, hiện tại, TP.Hội An đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch, thiết lập đường dây nóng để xử lý kịp thời các tình huống y tế nếu có (số điện thoại 0967.771313) và các giải pháp phòng tránh khác.

UBND tỉnh Quảng Nam họp bàn phòng chống virus Corona.

Sở Y tế Quảng Nam cũng thiết lập nhằm tiếp nhận, xử lý thông tin về dịch bệnh, các ca nghi nhiễm là 0903.565.797 do ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở cầm máy trực tiếp.

Sở y tế địa phương này cũng khuyến cáo người dân nên chủ động thực hiện tốt việc phòng bệnh với việc thường xuyên rửa tay với xà phòng, che miệng khi ho, hắt hơi, không tự ý mua và sử dụng thuốc kháng virus mà phải tuân theo chỉ định và hướng dẫn của cán bộ y tế;

Chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh cúm đối với các chủng cúm đã có vắc xin...