An ninh - Hình sự

Quảng Nam: Khởi tố 20 chủ tàu cá gian lận, chiếm đoạt hàng tỷ đồng tiền hỗ trợ

20 người là chủ các tàu cá bị cảnh sát khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Con số thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.

Ngày 14/11, tin từ cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam, đơn vị vừa tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 20 đối tượng để phục vụ điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan chức năng, đây là các đối tượng lợi dụng việc thực hiện chủ trương khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và khai thác hải sản trên vùng biển xa theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg, ngày 13/7/2010 của Chính phủ để trục lợi bất chính.

Cơ quan chức năng tống đạt các quyết định trong vụ án.

Cụ thể, từ đầu năm 2019, cảnh sát manh nha phát hiện thủ đoạn trong việc làm thủ tục chiếm đoạt tiền nhiên liệu trợ cấp của một số chủ tàu.

Con số thiệt hại của Nhà nước lên đến hàng tỷ đồng. Trước sự nghiêm trọng của sự việc, Công an tỉnh Quảng Nam đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Phòng Cảnh sát Tham nhũng, Kinh tế và Buôn lậu Công an tỉnh Quảng Nam tích cực vào cuộc.

Qua đó, xác định, các đối tượng là chủ tàu có hộ khẩu thường trú tại xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam không thực hiện việc đánh bắt xa bờ, nhưng đã gửi danh sách các thuyền trưởng và thuyền viên cho các đơn vị chức năng xác nhận.

Đồng thời mở niêm phong máy định vị tầm xa, gửi cho các tàu cá đi đánh bắt xa bờ, để các tàu cá này đến khu vực vùng khơi có tọa độ được Nhà nước quy định hỗ trợ tiền nhiên liệu cho các tàu tham gia đánh bắt xa bờ.

Sau đó nhắn tin gửi về đơn vị chức năng để xác nhận vị trí chuyến đi, nhằm làm thủ tục thanh toán tiền hỗ trợ nhiên liệu.

Mỗi chuyến chủ tàu thanh toán từ 75 - 100 triệu đồng.

Cơ quan chức năng xác định có 20 bị can tham gia lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thiệt hại xác định ban đầu trên 3 tỷ đồng, đến nay đã thu hồi trên 2,40 tỷ đồng. 

Trong 20 cá nhân trên, 4 người bị bắt tạm giam.

Đó là, Nguyễn Văn A, SN 1977, trú thôn Hội Sơn, xã Duy Nghĩa; Trần Văn Ước, SN 1991, trú thôn Trà Đông, xã Duy Vinh.

Nguyễn Thanh Quang, SN 1980, trú thôn Hội Sơn, xã Duy Nghĩa; và Phạm Thị Cúc, SN 1978, trú thôn Trà Đông, xã Duy Nghĩa (cùng huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Riêng 16 đối tượng còn lại bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Hiện, vụ án đang điều tra mở rộng.