Môi trường

Quảng Nam đặt lò đốt rác đầu sông: Đà Nẵng lo nguồn nước của 1 triệu dân bị ảnh hưởng

Ngay sau khi nắm được thông tin Quảng Nam sẽ dựng lò đốt rác ở thượng nguồn sông Yên, ngành nước TP.Đà Nẵng đã lập tức lên tiếng. Họ cho rằng, nguồn nước của 1 triệu dân TP sẽ bị ảnh hưởng.

Ngày 24/5, trả lời PV, ông Nguyễn Minh Nam, Phó Tổng Giám đốc công ty CP Cấp nước TP.Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, ông vừa ký văn bản gửi HĐND, UBND TP.Đà Nẵng bày tỏ những mối lo ngại liên quan đến dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Theo ông Nam, thời gian qua, thông qua báo chí, Dawaco nắm được việc, tỉnh Quảng Nam sẽ thực hiện dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt ở xã Đại Nghĩa. Dawaco nhận thấy rằng dự án này có quy mô lớn (240 tấn/ngày) lại nằm tại xã Đại Nghĩa, xã Đại Hiệp (huyện Đại Lộc), tức ngay trên lưu vực sông Yên là điều đáng lo ngại. Bởi, đây là con sông có nguồn cung cấp nước chính cho TP.Đà Nẵng.

Dawaco lo lắng nguồn nước cho 1 triệu dân TP.Đà Nẵng sẽ bị ảnh hưởng vì lò đốt rác ở thượng nguồn sông.

Dự án trong quá trình hoạt động sẽ phát sinh các vấn đề như vận chuyển rác, khí thải, mùi hôi, nước thải xử lý rác cũng như nước rỉ rác thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sông Yên. Cùng với đó, vị trí xây dựng lò đốt rác xã Đại Nghĩa, xã Đại Hiệp cách xã Hòa Khương, TP.Đà Nẵng và đập dâng An Trạch chỉ khoảng 4km. Do đó, mức độ ô nhiễm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước sông hiện đang cung cấp cho hơn 1 triệu người dân TP.Đà Nẵng.

"Dawaco đã gửi văn bản kính đề nghị HĐND và UBND TP.Đà Nẵng quan tâm đến dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt này và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam để có hướng xử lý điều chỉnh vị trí dự án cũng như có các chỉ đạo đến các cơ quan quản lý chuyên ngành tham mưu, giải quyết để không gây các ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước sông Yên cấp nước cho thành phố", ông Nam thông tin.

Ở Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cũng đang tồn tại một bãi rác lớn. Theo lý thuyết, bãi rác này phải đóng cửa từ năm 2018 và lò đốt rác là dự án thay thế. Ngành nước TP.Đà Nẵng cho rằng, cần xét lại vị trí đặt dự án mới này. Ảnh: Báo Quảng Nam.

Theo tìm hiểu của PV báo điện tử Người Đưa Tin, dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa, được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt đề xuất theo hình thức đối tác công tư tại Quyết định số 383/QĐ-UBND ngày 25/1/2018. Sau đó, ngày 15/11/2018, UBND tỉnh Quảng Nam có Quyết định số 3460/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này.

Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Quảng Nam thông tin rằng, đây là dự án nhóm C, có quy mô công suất 120 tấn/ngày đêm. Dự án có tổng vốn đầu tư là 63 tỷ đồng (có một số thông tin lại thể hiện dự án có tổng vốn lên đến gần 100 tỷ đồng - PV). 

Phương án tài chính sơ bộ là: Vốn chủ sở hữu chiếm 30%, vốn huy động chiếm 70% phần vốn của nhà đầu tư thực hiện dự án. Đơn giá xử lý rác tối đa: 284.000 đồng/tấn, việc điều chỉnh đơn giá do trượt giá hằng năm phải trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2018 – 2019.

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã nhiều lần phản ánh, những năm trở lại đây, vấn đề an ninh nguồn nước sinh hoạt tại TP.Đà Nẵng đang trở nên đáng lo ngại. Từ chuyện nước nhiễm mặn, lợ, đóng cặn... cho đến thiếu nước. Nay, ngành nước địa phương bày tỏ sự lo ngại đến dự án đốt rác ở thượng nguồn sông là điều dễ hiểu. 

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục ghi nhận ý kiến của các bên có liên quan, các chuyên gia để thông tin về sự việc!