Sức khỏe

Quảng Nam: Bệnh nhân có kén khí phổi khổng lồ

Ngày 28/6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, đơn vị vừa cắt kén khí phổi chiếm 2/3 thể tích phổi, giúp bệnh nhân thoát nguy kịch.

Theo đó, bệnh nhân là ông H.Đ.H. (55 tuổi), trú xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, nhập viện trong tình trạng đau tức ngực hai bên, khó thở, ho khạc nhiều kèm theo sốt.

Người nhà bệnh nhân cho biết, ông H. gần đây có các biểu hiện ho, khó thở và được gia đình đưa đến thăm khám tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, tỉnh Quảng Nam.

Tại đây, ông được các bác sĩ chẩn đoán phổi có kén khí kích thước lớn kèm nhiễm khuẩn. Vì vậy, sau 3 ngày theo dõi ông H. được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam để được tiếp tục điều trị và phẫu thuật cắt kén khí lớn.

Tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, kết quả chụp CT Scan cho thấy bệnh nhân có kén khí phổi kích thước lớn chiếm 2/3 thể tích phổi, gây xẹp phổi trái kèm kén khí lớn chiếm một nửa lồng ngực phải phối hợp giãn phế quản và viêm phổi phải.

Kén khí phổi khổng lồ của bệnh nhân H.. 

Sau khi hội chẩn chuyên khoa bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi hỗ trợ (VATS) cắt kén khí phổi một kỹ thuật hiện đại, xâm lấn tối thiểu nhưng mang lại hiệu quả cao trong điều trị kén khí phổi.

Tình trạng viêm phổi đã được điều trị tích cực bằng kháng sinh kết hợp tập thở phục hồi chức năng hô hấp trong 1 tuần.

Sau khi xét nghiệm tiền phẫu và hội chẩn trước mổ, bệnh nhân được phẫu thuật lồng ngực nội soi cắt kén khí khổng lồ của phổi trái.

Ba ngày sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân H. ổn định, phục hồi tốt, ít đau vết mổ, đỡ đau ngực, dẫn lưu không ra dịch và khí, có thể vận động nhẹ nhàng, đi lại bình thường.