Góc nhìn luật gia

Quảng bá cho đường dây đánh bạc xuyên quốc gia, hotgirl Trâm Anh có bị xử lý?

Hiện mạng xã hội đang tràn ngập clip quảng cáo cho trang web cá độ, cờ bạc trực tuyến Fb88.com vừa bị cục Cảnh sát hình sự (bộ Công an) “sờ gáy”. Đáng chú ý, trong đó có cả clip liên quan đến nhân vật Khá Bảnh và hotgirl Trâm Anh công khai chụp ảnh quảng bá cho trang web phi pháp. Liệu hotgirl Trâm Anh có bị xử phạt?

Mới đây, cục Cảnh sát hình sự (bộ Công an) đã phát hiện đường dây đánh bạc có quy mô lớn, hoạt động có tổ chức trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố thông qua trang web Fb88.com đặt hệ thống máy chủ và quản lý tại nước ngoài.

Số lượng tiền giao dịch qua các tài khoản được cơ quan chức năng thống kê sơ bộ lên tới trên 30.000 tỷ đồng - gấp hơn 3 lần số tiền của đường dây đánh bạc Rikvip của Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương bị đánh sập trước đó.

Hotgirl Trâm Anh cùng dàn PG xuất hiện trong clip của trang web đánh bạc xuyên quốc gia hồi tháng 11/2018.

Cụ thể, hình ảnh nhân vật Khá Bảnh, hotgirl Trâm Anh cùng dàn PG xuất hiện rầm rộ cùng dàn xe bán tải diễu phố quanh sân vận động Mỹ Đình từ tháng 11/2018 bỗng nổi lên trên mạng xã hội những ngày gần đây. Trong clip, nhân vật Khá Bảnh và Trâm Anh cùng mặc áo có địa chỉ website Fb88.com công khai chụp ảnh quảng bá.

Hotgirl Trâm Anh xuất hiện trong clip của một trang web cá độ, cờ bạc trực tuyến bị pháp luật Việt Nam nghiêm cấm, nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu Trâm Anh có bị xử phạt hay không?

Trao đổi về vấn đề trên, luật sư Nghiêm Quang Minh (Giám đốc công tyLuật TNHH Nghiêm Quang, Đoàn luật sư TP.Hà Nội) nhận định, khi đường dây trang web cá độ, cờ bạc trực tuyến Fb88.com bị cục Cảnh sát hình sự “sờ gáy” thì Trâm Anh hay Khá Bảnh mặc áo có in địa chỉ web của Fb88.com sẽ không bị ảnh hưởng hay bị xử phạt.

Luật sư cho hay, Trâm Anh sẽ không bị xử phạt vì không phải môi giới hay đồng phạm nên không thể quy vào để xử phạt.

Cũng theo luật sư Nghiêm Quang Minh nếu 2 nhân vật này có ký hợp đồng ghi rõ về việc quảng cáo về việc đánh bạc thì lúc đó sẽ bị xử phạt theo quy định.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Trưởng văn phòng Luật sư Kết Nối) cho rằng, hai nhân vật có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội là nhân vật Khá Bảnh và hotgirl Trâm Anh đã tiếp tay cho việc quảng cáo của một tổ chức hoạt động trái pháp luật. Theo đó, hai nhân vật này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Bày tỏ quan điểm, luật sư Hùng phân tích: "Khi một người ký hợp đồng quảng cáo hay quảng bá cho một trang web, về nguyên tắc là họ phải hiểu rõ được trang web này hoạt động về lĩnh vực gì. Như vậy, việc quảng bá hình ảnh trang web bị cấm hoạt động tại Việt Nam trên áo là có mục đích và có trục lợi về kinh tế. Đây là quảng cáo trái pháp luật, theo đó, những người này là có liên quan và sẽ bị xử phạt hành chính về vi phạm quảng cáo. Mức xử phạt hành chính sẽ căn cứ vào kết luận điều tra của cơ quan chức năng".

"Còn nếu, hai nhân vật này chỉ là "ngẫu nhiên" mặc áo có in địa chỉ trang web thì sẽ không bị xử phạt. Nhưng đó là trường hợp bất khả thi", vị luật sư nhấn mạnh.