Thế giới

Quân Ukraine chụp ảnh bên cột mốc biên giới với Nga sau Trận Kharkiv

Quân đội Ukraine đã thắng trận Kharkiv và đang tiến sát biên giới với Nga, chỉ còn cách khoảng 3,2 km.

Quân đội Ukraine đã tiến đến khu vực biên giới với Nga sau khi đẩy lùi thành công các lực lượng của Moscow khỏi thành phố Kharkiv, Daily Mail đưa tin.

Các binh sĩ đã trang trí lại cột mốc biên giới bằng sơn màu vàng và xanh lơ, màu cờ Ukraine, và hình cây đinh ba Biểu tượng Quốc gia. Sau đó họ đã quay video cảnh họ đang cắm chốt ở đâu đó dọc biên giới, nằm về phía Bắc Kharkiv.

“Hôm nay ngày 15/5, Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Kharkiv của Ukraine - Tiểu đoàn 227, Lữ đoàn 127 - đã đến biên giới đánh dấu sự chia cắt giữa Liên bang Nga và Ukraine. Chúng tôi đang ở đây”, một trong những binh sĩ cho biết trong đoạn phim được Thống đốc Kharkiv Oleh Synyehubov đăng trực tuyến ngày 16/5.

Không rõ chính xác nơi mà đoạn phim được quay, nhưng theo Daily Mail địa điểm này có khả năng là gần Ternova - một thị trấn cách biên giới Nga khoảng 3,2 km (2 dặm) mà Quân đội Ukraine đã tiến vào hôm 14/5.

Ukraine hiện đã hoàn toàn đẩy lùi Quân đội Nga khỏi Kharkiv, làm giảm áp lực pháo kích vào thành phố, vốn đã bắt đầu trong ngày đầu tiên Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Binh sĩ Ukraine chụp ảnh với cột mốc biên giới được cho là ở khu vực giáp giới với Nga, nằm về phía Bắc vùng Kharkiv của Ukraine. Ảnh: Daily Mail

Al Jazeera: Người Ukraine đã thắng Trận Kharkiv

Phóng viên Assed Baig của Al Jazeera, đưa tin từ gần Kharkiv, cho biết người Ukraine đã thắng trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát thành phố.

“Khi chúng tôi đến Kharkiv lần đầu tiên (một tháng trước), chúng tôi không thể vào thành phố mà không mặc áo giáp, đường phố vắng tanh và liên tục có tiếng nổ súng và pháo kích xung quanh chúng tôi”, ông Baig cho biết.

“Bây giờ mọi người đã trở lại, một số quán cà phê và nhà hàng đã mở cửa. Hôm nay cũng là ngày đầu tiên hệ thống giao thông công cộng hoạt động trở lại”, ông cho biết thêm.

Kharkiv là thành phố lớn thứ hai của Ukraine và thuộc tỉnh cùng tên.

Nga bắn hạ 3 chiến đấu cơ của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các lực lượng của họ đã bắn hạ 3 máy bay chiến đấu của Ukraine trong ngày qua.

Bộ này cho biết, các lực lượng của họ đã bắn rơi 2 máy bay Su-25 gần khu định cư Yevhenivka ở vùng Mykolaiv và Velyka Komyshuvakha ở Kharkiv, và một máy bay Su-24 gần Đảo Rắn ở Biển Đen.

Tên lửa chính xác cao của Nga cũng bắn trúng 2 sở chỉ huy ở khu vực Kharkiv, và tấn công các mục tiêu khác bao gồm kho vũ khí và các địa điểm tập trung quân đội và thiết bị của Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga bổ sung.

Ngoài ra, Bộ này cũng cho biết, họ đã thực hiện các cuộc không kích tương tự tại các nước cộng hòa ly khai thân Nga (tự xưng) Donetsk và Luhansk, cũng sử dụng máy bay không người lái (UAV).

Chưa có phản ứng ngay lập tức về các tuyên bố trên từ phía Ukraine. Al Jazeera không thể xác minh độc lập các tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Vị trí chính xác nơi đoạn phim được quay thì chưa rõ, nhưng nó có khả năng được thực hiện thị trấn Ternova nơi Quân đội Ukraine tuyên bố đã tái chiếm vào ngày 14/5/2022. Ảnh: Daily Mail

Sơ tán thành công một số binh sĩ Ukraine ở Azovstal

Một nhân chứng được Reuters dẫn lời cho biết rằng một số binh sĩ Ukraine đã đến Novoazovsk sau khi được sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol.

Nhân chứng của Reuters cho biết, một số người được sơ tán đã được đưa ra khỏi xe buýt trên cáng.

Trước đó, hôm 16/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã đạt được thỏa thuận để sơ tán các binh sĩ Ukraine bị thương mắc kẹt trong nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, đến thị trấn Novoazovsk gần đó.

Cả Mariupol và Novoazovsk đều nằm ở vùng Donetsk, miền Đông Ukraine. Novoazovsk nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai thân Nga.

Hàng trăm binh sĩ Ukraine vẫn mắc kẹt trong các đường hầm dưới lòng đất của khu liên hợp nhà máy thép rộng lớn, nơi đã bị quân Nga bao vây trong nhiều tuần.

Tiểu đoàn Azov của Ukraine đã chia sẻ video từ nhà máy cho thấy những người lính bị thương, nói rằng họ đang chết dần vì các vết thương không được điều trị.

Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine bị bãi chức

Tổng thống Zelensky đã bãi chức Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ thuộc Các lực lượng Vũ trang Ukraine của ông Yurii Halushkin, hãng thông tấn Interfax đưa tin hôm 16/5.

Ông Zelensky sau đó đã bổ nhiệm ông Ihor Tantsiura vào vị trí này, theo các tài liệu được công bố trên trang web của Tổng thống Ukraine.

Ông Halushkin được bổ nhiệm làm chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ, thành phần dự bị quân sự của các lực lượng vũ trang Ukraine, từ ngày 1/1.

Ông Tantsyura, người mới được bổ nhiệm, trước đây từng giữ các chức vụ quan trọng, từ tham mưu trưởng cho đến phó chỉ huy của các lực lượng mặt đất Ukraine.

Hiện chưa rõ lý do đằng sau các quyết định bãi nhiệm và bổ nhiệm trên.

Nếu Thụy Điển và Phần Lan mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự, Nga sẽ phản ứng

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, nếu có bất kỳ sự mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự nào trên lãnh thổ của Thụy Điển và Phần Lan khi họ gia nhập NATO, Moscow sẽ phản ứng.

Tổng thống Nga đưa ra tuyên bố trên trong khi phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) - một liên minh của các quốc gia thuộc Liên Xô cũ - ở Moscow hôm 16/5.

Helsinki và Stockholm đều đang bày tỏ quan tâm đến việc gia nhập liên minh do Mỹ dẫn dắt sau nhiều thập kỷ duy trì trạng thái trung lập.

Phần Lan và Thụy Điển đã tham gia vào các hoạt động của NATO, các cuộc tập trận và đôi khi là triển khai lực lượng với tư cách là đối tác của NATO.

Quan chức các nước (từ trái sang) Armenia, Belarus, Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan tham dự Hội nghị Thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), ngày 16/5/2022. Ảnh: TASS

Minh Đức (Theo Al Jazeera, Daily Mail, DW)