Sự kiện

Quặn thắt nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp bị hư hỏng do lũ

Trận lũ dâng lên quá cao đã khiến cho căn nhà lưu niệm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp bị chìm trong "biển nước" dẫn đến việc hư hỏng nặng.

Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp nằm ngay bên bờ sông Kiến Giang, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Căn nhà được chính quyền địa phương xây dựng từ năm 1976 làm nơi để Đại tướng có chốn nghỉ ngơi mỗi lần trở về quê hương. Đây cũng là nơi chứa đựng nhiều tài liệu quý giá về sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Vào ngày 18/10, nước lũ bắt đầu dâng lên. Đến ngày 21/10, nước lũ đã khiến nửa căn nhà bị ngập chìm. Chưa dừng ở đó, nước lũ lên đến đỉnh điểm căn nhà lưu niệm của Đại tướng bị ngập lên đến hơn 2m.

Hệ thống tường rào và tường nhà bị sóng đánh sập, ban thờ bằng đá cũng bị sóng đánh tan tành.

Gian nhà gần như sập hoàn toàn, chỉ còn lại phần mái và mấy cột trụ. Các mảnh gạch vỡ nằm ngổn ngang xung quanh.

Mái nhà cũng rơi mất một phần ngói.

Ngôi nhà gỗ 3 gian, 2 chái nằm giữa một khu vườn nhiều cây xanh. Sau khi Đại tướng qua đời, nơi đây đã trở thành sợi chỉ đỏ cho con cháu và người dân đến tham quan, thắp hương nhằm tưởng nhớ công lao của Đại tướng. Tuy nhiên nước lũ đã khiến cho căn nhà bị hư hỏng nghiêm trọng.

Nhiều mảng tường bị sóng đánh sập hoặc bong tróc. Được biết, sau lũ đã có đơn vị bộ đội về dọn dẹp vệ sinh ở đây, tuy nhiên để phục hồi lại ngôi nhà lưu niệm của Đại tướng thì còn mất rất nhiều thời gian.

Ông Võ Xuân Hòa (SN 1954), người trông coi ngôi nhà lưu niệm của Đại tướng cho biết: “Trong cơn lũ lịch sử vừa qua, ngôi nhà này bị ngập chạm mái, thiệt hại hết sức nghiêm trọng. Đặc biệt, rất nhiều kỷ vật vô giá được lưu giữ ở đây đã bị nước lũ cuốn trôi hoặc bị nước ngâm làm hư hỏng".

Ông Hòa cho biết đây là trận lũ gây thiệt hại lớn nhất cho nhà lưu niệm Đại tướng kể từ khi xây dựng đến nay. Bàn thờ, bàn ghế và nhiều kỷ vật đều chìm trong nước, hư hỏng nặng. Căn nhà chính cũng bị sóng đánh hỏng bản lề, khiến nhiều cánh cửa nghiêng đổ.

“Phòng văn hóa mới đến thống kê thiệt hại. Ngôi nhà lưu niệm của Đại tướng là do huyện Lệ Thuỷ phục dựng, nay bị thiệt hại trong lũ huyện hứa sẽ bỏ kinh phí làm lại. Còn ngôi nhà thờ của dòng họ, chúng tôi sẽ họp bàn với các chi, nhánh trong dòng họ Võ, cùng nhau góp tiền để tu bổ”, ông Hòa nói.

Ngày 14/11, ông Trần Đức Long - Ủy viên Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch chuyên trách hội Luật gia Việt Nam; bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Ủy viên ban chấp hành Trung ương hội, Trưởng ban Đối ngoại hợp tác quốc tế đã dẫn đoàn công tác đến viếng thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại ngôi nhà lưu niệm. Xót xa trước sự tàn phá của thiên nhiên, đoàn đã quyên góp một phần kinh phí hỗ trợ sửa chữa công trình đã bị hư hỏng nặng do lũ gây ra.