Thế giới

Quân đội Nga tiến sâu hơn vào Mariupol

Quân đội Nga đang tiến sâu hơn vào thành phố cảng Mariupol của Ukraine. Trong khi đó, Thủ tướng Anh cảnh báo về quan hệ của phương Tây và Tổng thống Nga Putin.

Quân đội Nga đang tiến sâu hơn vào thành phố Mariupol của Ukraine, nơi đã bị phong tỏa và hứng chịu nhiều đợt pháo kích nặng nề. Nếu Mariupol rơi vào tay quân đội Nga, Nga có thể nối liền Crimea với phần lãnh thổ do quân ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine. 

Ông Vadym Denysenko, cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho biết nhà máy thép Azovstal - “một trong những nhà máy luyện kim lớn nhất châu Âu” - đang là nơi giao tranh giữa quân đội Ukraine và quân đội Nga và “đang bị hủy hoại”. 

Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn Tổng thống Ukraine, thì nói lực lượng Ukraine ở gần Mariupol nhất đang phải vật lộn với sức mạnh áp đảo của quân Nga, và cho rằng hiện Ukraine không có giải pháp quân sự đối với Mariupol. 

Hình ảnh vệ tinh của khu vực Nhà hát Kịch Mariupol, nơi bị quân đội Nga không kích. Ảnh: Maxar Technologies.

Ủy viên nhân quyền của Nghị viện Ukraine Ludmyla Denisova cho biết sau khi Nhà hát Kịch Mariupol bị không kích, ít nhất 130 người đã sống sót nhưng khoảng 1300 nhiều khả năng vẫn đang bị kẹt lại dưới hầm trú ẩn. Nhà hát này đã được dùng làm nơi trú ẩn tránh pháo kích cho dân thường Ukraine.

Hình ảnh vệ tinh từ công ty Maxar Technologies ngày 19/3 cho thấy phần lớn Nhà hát Kịch Mariupol đã bị phá hủy. Bên cạnh đó, dòng chữ “TRẺ EM” lớn màu trắng viết bằng tiếng Nga bên ngoài tòa nhà cũng có thể được thấy trên ảnh vệ tinh.  

Thủ tướng Anh: Không thể “bình thường hóa” quan hệ với ông Putin

Trong một buổi hội thảo của Đảng bảo thủ Anh, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng phương Tây không được phép lặp lại sai lầm “bình thường hóa” quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi xung đột Nga - Ukraine kết thúc. 

Ông Johnson cảnh báo rằng nếu Nga đạt được mục đích của mình tại Ukraine, tự do của Ukraine sẽ chấm dứt và “hy vọng tự do” của Moldova và Gruzia cũng sẽ tan biến.  

Khi đề cập đến việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014, ông Johnson nói: “Tôi biết có một số người tại nhiều quốc gia, kể cả trong chính phủ các nước phương Tây… cho rằng sẽ tốt hơn nếu thỏa hiệp. Tôi tin rằng họ đã mắc sai lầm sâu sắc…”

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Phil Noble/Reuters.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đề cập đến quan điểm của ông về lý do Nga tấn công Ukraine. Ông Johnson cho rằng Tổng thống Nga Putin không thực sự tin Ukraine sẽ sớm gia nhập NATO hay cho phép đặt tên lửa NATO tại Ukraine, và nói rằng ông Putin tấn công Ukraine vì quốc gia này có “báo chí tự do và bầu cử tự do”. 

Bài diễn văn của ông Johnson diễn ra tại Blackpool. Trong số các khán giả tham dự có đại sứ Ukraine tại Anh, Ngoại trưởng Anh Liz Truss và Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace. 

Tùng Phong (Theo AP News/The Guardian)