Thế giới

Quân đội Nga phá hủy hệ thống S-300 của Ukraine "như sắt vụn"

Hôm 10/3, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga thông báo, quân đội Nga đã phá huỷ thêm một hệ thống S-300 của Ukraine trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt.

Người phát ngôn, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết trong cuộc họp giao ban hàng ngày rằng hệ thống này bị phá huỷ trên lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng một ngày trước đó. Tuy nhiên, ông không tiết lộ hệ thống bị phá huỷ như thế nào.

Ngày 9/3, một đoạn video cho thấy hệ thống S-300 bị phá huỷ đã được công bố trên mạng xã hội.

Đoạn video hệ thống S-300 bị phá huỷ được công bố trên mạng xã hội ngày 9/3.

Quân đội Nga thường tấn công các hệ thống phòng không của Ukraine bằng tên lửa chống radar như Kh-31P, máy bay không người lái cảm tử Lancet. Các hệ thống tác chiến điện tử và mồi nhử trên không thường được sử dụng trong các cuộc tấn công như vậy.

Trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga vào năm ngoái, Ukraine có khoảng 100 khẩu đội S-300P, S-300PT, S-300PS và S-300V1 trong biên chế. Trong vài tháng đầu hoạt động, nước này đã nhận được một khẩu đội S-300PMU từ Slovakia.

Nhiều hệ thống S-300 của Ukraine đã bị quân đội Nga phá hủy, hư hỏng hoặc thu giữ kể từ khi bắt đầu chiến dịch.

Mặc dù nhận được sự hỗ trợ lớn từ Mỹ và các đồng minh khác nhưng khả năng phòng không của Ukraine vẫn tiếp tục xấu đi. Quân đội Nga vẫn tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các mục tiêu tại nhiều nơi ở Ukraine.

Trước đó, ngày 6/3, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã phá huỷ 3 máy bay Ukraine trên khu vực tiền tuyến. Theo giới chức quân sự Nga, các máy bay bị phá hủy của Không quân Ukraine bao gồm: Một chiếc Su-27 bị phá hủy ở khu vực Novolenovka thuộc vùng Zaporozhye; một chiếc trực thăng Mi-8 bị bắn rơi gần Novopavlovka ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng; một tiêm kích MiG-29 bị bắn rơi ở khu vực Krasnoarmeysk của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng.

Tổng cộng kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, các lực lượng Nga tuyên bố đã phá huỷ 396 máy bay; 217 trực thăng; 3.345 máy bay không người lái; 410 hệ thống tên lửa phòng không; 8.192 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác; 1.054 tên lửa, bệ phóng; 4.284 khẩu pháo dã chiến, súng cối và 8.771 xe quân sự đặc biệt.

HOÀ AN (Theo SF)