Quân sự

Quan chức Iran nghi ngờ “vai trò khác” của S-300 khi Israel tấn công Syria

Một quan chức Iran hôm 24/1 đã bày tỏ sự tức giận với sự thất bại trong việc kích hoạt hệ thống phòng không S-300 được triển khai ở Syria trong cuộc không kích gần đây của Israel nhằm vào Damascus.

Người đứng đầu ủy ban chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của quốc hội Iran Heshmatollah Falahat-Pisheh cho hay Tehran đã chỉ trích nghiêm trọng vì hệ thống phòng không S-300 của Nga ở Syria không được kích hoạt trong khi Israel tấn công.

Ông cho hay, nếu hệ thống này được kích hoạt và hoạt động một cách chính xác thì phía Israel sẽ không thể tấn công Syria dễ dàng như vậy.

Một vụ đánh bom xe ở Damascus hôm 24/1.

Sau khi trở về Thủ đô Tehran từ chuyến thăm Damascus và Ankara, ông Falahat-Pisheh nói: “Có vẻ như đã có sự phối hợp giữa các cuộc tấn công giữa Israel và hệ thống phòng không Nga được triển khai ở Syria”.

Ông cho rằng các hành động quân sự của Israel ở Syria – quốc gia vốn đã bị tàn phá nghiêm trọng bởi chiến tranh – là nhằm phá vỡ sự ổn định ở đất nước Trung Đông này.

“Israel tuyên bố rằng họ hành động để chống lại Iran, trong khi lại tấn công các cơ sở hạ tầng, an ninh và quốc phòng của Syria”, Falahat-Pisheh nói.

Trong khi đó, một vụ đánh bom đã được thực hiện ở khu phố al-Adawi của Damascus vào hôm qua 24/1 nhưng không gây thiệt hại lớn về người. Đây là vụ nổ thứ hai trong vòng một tuần qua tại khu vực do lực lượng Chính phủ Syria kiểm soát.

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cho biết, vụ nổ nêu trên xảy ra gần Đại sứ quán Nga, khiến 4 người bị thương nhẹ.

Xem thêm: Lá chắn tên lửa Pantsir-S của Syria bị máy bay không người lái đơn giản của Israel phá hủy