Sự kiện

Quận Bình Tân đề xuất phong tỏa 3 khu phố, ngừng kinh doanh 132 tuyến đường

Quyết liệt phòng chống dịch, UBND quận Bình Tân đề xuất tiếp tục phong tỏa 3 khu phố thuộc phường An Lạc trong 14 ngày.

Ngày 1/7, UBND quận Bình Tân đề xuất UBND TP.HCM phê duyệt phương án tiếp tục phong tỏa các khu phố 2, 3, 4 của phường An Lạc thêm 14 ngày (kể từ 0h ngày 4/7), dù hiện tại 3 khu phố này chưa hết hạn phong tỏa 14 ngày trước đó.

Ngoài đề xuất phong tỏa, quận Bình Tân tiến hành xét nghiệm trong khu cách ly để tìm F0, có biện pháp an toàn tránh lây lan dịch sang khu vực khác.

Trước đó, vào 20/6, quận Bình Tân quyết định áp dụng các biện pháp phong tỏa đối với các khu phố 2, 3, 4 ở phường An Lạc theo Chỉ thị 10 của Chủ tịch UBND TP.HCM. Từ đó đến nay, 3 khu phố này phát hiện có 183 ca nhiễm Covid-19.

Do đó, UBND quận Bình Tân đề xuất UBND TP.HCM tiếp tục áp dụng các biện pháp phong tỏa thêm 14 ngày nữa đối với 3 khu phố trên kể từ 0h ngày 4/7. Đồng thời, tiến hành xét nghiệm trong khu phong tỏa để tầm soát kỹ các F0, không để dịch bệnh lây lan sang khu vực khác.

Toàn quận Bình Tân tính từ 20/6 đến nay ghi nhận 455 ca nhiễm.

Trong đó, ghi nhận 327 ca nhiễm được phát hiện trong các khu phong tỏa, là các F1 đã được cách ly từ trước. 40 ca nhiễm phát hiện khi xét nghiệm tầm soát tại công ty Lạc Tỷ, 9 ca được phát hiện qua khám sàng lọc tại bệnh viện, 1 ca nhiễm phát hiện khi xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng.

Hai phường có số ca nhiễm cao nhất là phường An Lạc với 183 và phường Tân Tạo A với 106 ca nhiễm Covid-19.

132 tuyến đường tại quận Bình Tân phải tạm ngừng kinh doanh

Theo UBND quận Bình Tân, do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận diễn biến hết sức phức tạp. Tính từ 28/5 đến 30/6, quận đã phát hiện 711 ca dương tính.

Nguy cơ phát sinh lây nhiễm từ các khu vực buôn bán hàng rong, chợ, cửa hàng bán thức ăn mang đi,… trên địa bàn quận là rất cao.

Quận Bình Tân có 10 chợ truyền thống, trong đó có 2 chợ đã nằm trong khu phong toả ở phường An Lạc.

Để đảm bảo phòng chống dịch, quận thống nhất tạm ngừng kinh doanh 10 chợ truyền thống và hoạt động bán hàng rong, bán mang đi tại 132 tuyến đường (trừ siêu thị và cửa hàng tiện ích) kể từ 0h ngày 1/7 đến 14/7.

Đại diện UBND quận Bình Tân cũng cho biết, các tuyến đường này là do UBND 10 phường đề xuất dựa trên tình hình thực tế của từng địa phương. Trong đó, phường Bình Hưng Hoà A có nhiều tuyến đường bị tạm ngừng kinh doanh nhất với 18 tuyến.

Người đứng đầu UBND quận Bình Tân chỉ đạo UBND 10 phường khẩn trương rà soát, ra thông báo tạm ngưng hoạt động kinh doanh (trừ các siêu thị và cửa hàng tiện ích) tại các tuyến đường trên địa bàn phường không đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM.

Đối với các tuyến đường còn lại thì tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm.

4 chuỗi lây nhiễm ở quận Bình Tân

Theo báo cáo về tình hình dịch bệnh Covid-19 của UBND quận Bình Tân, tính đến ngày 30/6 đã phát hiện 4 chuỗi lây nhiễm trên địa bàn quận.

Chuỗi lây nhiễm liên quan đến công ty Trung Sơn (nằm trong KCN Tân Tạo) ghi nhận 130 ca bệnh. Trong đó, có 105 ca ghi nhận tại công ty và 25 ca bệnh ghi nhận tại nơi cư trú của 2 ca bệnh.

Chuỗi lây nhiễm liên quan chung cư Ehome 3 ghi nhận 105 ca bệnh, trong đó phát hiện trong chung cư 34 ca, KDC nam Long 61 ca và 10 ca khác tại hẻm 258 Hồ Học Lãm.

Chuỗi lây nhiễm liên quan công ty Lạc Tỷ với 49 ca liên quan, gồm 46 công nhân và 3 người nhà tiếp xúc gần với công nhân.

Chuỗi lây nhiễm liên quan đến công ty TNHH Ere Sài Gòn với 15 ca dương tính.