Thế giới

Qualcomm ký thỏa thuận cung cấp chip với các hãng ô tô danh tiếng

Ngoài chip cho điện thoại thông minh, hiện Qualcomm còn cung cấp nền tảng hỗ trợ lái xe và lái xe tự động mạnh mẽ hơn.

Qualcomm Corp hôm 4/1 đã công bố các thỏa thuận cung cấp chip cho các nhà sản xuất ô tô Volvo Group, Honda Motor Co., Ltd. và Renault SA.

Công ty có trụ sở tại San Diego, California, từng được biết đến với các sản phẩm chip điện thoại di động, đã tạo ra một loạt các sản phẩm dành cho ô tô, từ bộ não ô tô tự lái đến chip vận hành bảng điều khiển kỹ thuật số và hệ thống thông tin giải trí.

Nhưng tất cả các con chip đều hướng đến cùng một mục tiêu: Giúp các nhà sản xuất ô tô biến phương tiện của họ thành bộ máy tính di động có thể cập nhật qua mạng với các bản nâng cấp có trả phí. Như vậy, ngay cả khi một chiếc xe rời khỏi đại lý sau một thời gian dài, nó vẫn sẽ tiếp tục tạo ra doanh thu cho các nhà sản xuất ô tô. Đây là mô hình kinh doanh do Tesla Inc. tiên phong.

Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng ở Las Vegas, Qualcomm cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với các thương hiệu Volvo và Polestar do Geely Holding hậu thuẫn để sử dụng chip "Buồng lái Snapdragon" của Qualcomm và hệ điều hành từ Google của Alphabet Inc. trên các phương tiện giao thông bắt đầu từ cuối năm nay.

Thỏa thuận sẽ cho phép chiếc SUV điện của Volvo, sẽ bắt đầu được sản xuất trong năm nay, sử dụng rảnh tay với Trợ lý Google và điều hướng với Google Maps. Các công ty cho biết rằng các bản nâng cấp trong tương lai sẽ được gửi qua mạng.

Qualcomm cũng cho biết, Honda sẽ bắt đầu sử dụng chip "buồng lái" của họ trên các phương tiện sẽ bắt đầu chạy trên đường vào năm 2023.

Ngoài ra, theo Qualcomm, Renault đã đồng ý sử dụng công nghệ ô tô của hãng, nhưng không đưa ra chi tiết cụ thể về loại chip nào hoặc khi nào những chiếc xe sử dụng chip Qualcomm sẽ ra mắt.

Trụ sở của Qualcomm tại San Diego, California, Mỹ. Ảnh: Glassdoor

Hôm 4/1 Qualcomm cũng cho biết rằng họ đã tạo ra một con chip và hệ thống mới cho thị giác máy tính, sử dụng camera trên xe hơi và trí thông minh nhân tạo (AI) để hỗ trợ các chức năng an toàn như kiểm soát làn đường tự động.

Hệ thống "Snapdragon Ride Vision System" mới sử dụng phần mềm Arriver do công ty Veoneer Inc. của Thụy Điển phát triển, một phần trong thương vụ trị giá 4,5 tỷ USD mua lại công ty công nghệ ô tô này của Qualcomm với vào năm ngoái.

Thương vụ giúp công ty có trụ sở tại San Diego đa dạng hóa sản phẩm. Như vậy, ngoài chip cho điện thoại thông minh, Qualcomm còn cung cấp nền tảng hỗ trợ lái xe và lái xe tự động mạnh mẽ hơn.

Minh Đức (Theo Reuters, The San Diego Union-Tribune)