Dân sinh

Quá trình ươm tơ truyền thống tại Thái Bình

Sau khoảng một tuần tạo kén tiếp theo sẽ là ươm tơ, người dân phải đun nước sôi, sau đó thả kén và đảo đều đến khi bong lớp áo kén bên ngoài.

Tìm về gia đình ông Nguyễn Văn Thụ (48 tuổi) tại xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình trước kia vốn là làng nghề truyền thống chuyên trồng dâu nuôi tằm nhưng đến nay chỉ còn 3-4 hộ duy trì công việc này.

Ông Thụ cho biết, sau khi nhận thu mua tằm từ người nông dân về sẽ làm các khung nứa để tằm nhả tơ, tạo kén. Tằm được nuôi bằng cây dâu nên kén sẽ có màu vàng. Còn nếu cho tằm ăn lá sắn, tơ khi nhả ra sẽ mang màu trắng. 

Khu vực tằm nhả tơ, tạo kén là gian nhà tách biệt, luôn được làm ấm bằng một bếp than.

Sau khoảng một tuần tạo kén, công đoạn tiếp theo sẽ là ươm tơ. Để làm việc này, người dân phải đun nước sôi, sau đó thả kén và đảo đều đến khi bong lớp áo kén bên ngoài.

Chia sẻ với phóng viên, chị Lưu cho biết: "Thu nhập từ công việc này không cao, tôi cũng gặp những khó khăn khi làm việc như phải tiếp xúc với nước nóng liên tục. Nhưng sau cùng, tôi vẫn muốn làm vì yêu nghề và muốn giữ gìn nghề truyền thống này".

Sau khi làm mềm kén, chị Lưu sẽ tìm mối gốc của tơ để luồn vào máy kéo. Máy sẽ tự động quay, rút tơ và cuộn thành từng bó tơ lụa thô.

Từng bó tơ lụa thô được phơi khô trước khi bán lại cho các tiểu thương.

 Ông Thụ cho biết, đây cũng là công việc chính của mình thu nhập cũng không quá cao, còn vợ ông làm công nhân nhà máy để đảm bảo thu nhập cho cả nhà. Việc duy trì nghề truyền thống cũng tạo công ăn, việc làm cho nhiều người dân trong xã.

"Việc ươm tơ, kéo sợi này giúp cho nhiều nông dân trong xã duy trì việc trồng dâu, nuôi tằm. Tôi thu mua của họ nên họ mới nuôi, còn không thì họ bỏ lâu rồi. Ngoài ra, tôi cũng trả công hợp lý cho những nhân công trong việc kéo sợi", ông Thụ cho hay.

Chia sẻ với lý do hiện nay nhiều hộ dân khác đã đổi nghề bởi vì các ngành nghề khác có thu nhập tốt hơn, một phần vì lụa công nghiệp càng ngày càng phát triển, giá rẻ mà lại dễ sản xuất, dẫn đến lụa truyền thống bị ảnh hưởng, ông Thụ tâm sự.