Sức khỏe

Quả đào ăn ngon nhưng nếu lạm dụng sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể

Là thực phẩm có nhiều ích lợi nhưng những trái đào thơm ngon có thể khiến người sử dụng rơi vào tình trạng nguy hiểm khi lạm dụng.

Một trái đào trung bình (147g) cung cấp khoảng 50 calories, 0,5g chất béo, không chứa cholesterol và muối, 15g carbohydrate, 13g đường, 2g chất xơ và 1g protein. Loại quả này có thể cung cấp được 6% nhu cầu vitamin A và 15% nhu cầu vitamin C.

Đào là một trong những loại quả quý, có vị ngọt, màu sắc đẹp, nên nhiều người thích ăn. Và không chỉ thế, quả đào còn có những tác dụng hữu ích trong việc chữa bệnh cũng như dưỡng nhan sắc. Đào cũng là nguồn cung cấp vitamin E, vitamin K, vitamin B3, folate, sắt, choline, kali, magie, phospho, kẽm và đồng rất tốt cho cơ thể.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo, vì có tính nóng nên nếu ăn nhiều đào, bà bầu dễ bị xuất huyết. Vì vậy, với số lượng mỗi tuần ăn khoảng 2-3 quả đào không gây hại gì cho cả mẹ và bé. Khi ăn cần gọt vỏ để hạn chế lông ở vỏ quả đào gây kích thích ngứa họng hoặc dị ứng.

Từ góc độ y học cổ truyền mà nói, cơm đào có tính nóng mà vị chua ngọt, có tác dụng nhuận tràng, giải khát, thích hợp với những người bị đường huyết thấp, bệnh phổi hay cao huyết áp dùng làm thực phẩm bổ trợ trị liệu. 

Nhưng đối với người có thể chất nóng thì ăn đào sẽ lại càng nóng. Do đó, những người có triệu chứng của bệnh nhiệt như miệng khô, đau họng, chảy máu cam tốt nhất là không ăn hoặc ăn ít để tránh tình trạng nóng nhiệt càng nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, người bệnh cơ thể suy nhược, nhiều bệnh trong người hay những người bệnh có chức năng tràng vị tương đối kém thì cũng không nên ăn quá nhiều đào, bởi vì trong đào có chứa lượng lớn chất dinh dưỡng thực vật không dễ tiêu hóa, ăn quá nhiều sẽ tăng gánh nặng cho tràng vị. Những người mắc bệnh về da, dễ nổi mụn, mề đay cũng nên ăn ít đào.

Trong đào có chứa 1 lượng lớn các phân tử chất. Ăn càng nhiều đào sẽ khiến dạ dày càng phải làm việc nhiều hơn, rất không có lợi cho cơ thể. Cũng như những bệnh nhân yếu dạ dày, trẻ em có hệ thống tiêu hóa chưa hoàn chỉnh, khó hấp thụ được một số chất trong đào. Dùng không cẩn thận sẽ gây ra các phản ứng phụ cho trẻ.

Người bị tiểu đường cũng nên hạn chế ăn đào. Vì trong quả đào chứa một lượng lớn đường. Cứ 100g đào thì có tới khoảng 7gr đường. Vì vậy, người mắc chứng tiểu đường nếu ăn nhiều đào sẽ khiến tình trạng của bệnh càng xấu hơn.

Trang Dung (Tổng hợp)