Sự kiện

Phương tiện quá hạn tái xuất sang Lào tạm thời không bị xử phạt vì dịch Covid-19

Do tình hình dịch bệnh Covid-19, những phương tiện quá hạn tái xuất sang Lào sẽ tạm thời không bị xử phạt.

Ngày 1/4, Tổng cục Hải quan vừa có Văn bản số 2144/TCHQ/GSQL gửi cục Hải quan Hà Tĩnh về việc giải quyết thủ tục cho phương tiện vận tải xuất nhập cảnh qua cửa khẩu biên giới trong tình hình dịch bệnh.

Văn bản của Tổng cục Hải quan gửi cục Hải quan Hà Tĩnh hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc tạm nhập, tái xuất phương tiện trong tình hình dịch bệnh.

Theo đó, tại văn bản này, Tổng cục Hải quan cho hay: Việc thực hiện quy định về cách ly tập trung của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không phải là biện pháp hạn chế, tạm dừng nhập cảnh vào Việt Nam đối với công dân Việt Nam hoặc nhập cảnh vào Lào đối với công dân Lào. Đối với những trường hợp người điều khiển phương tiện phải cách ly tập trung theo quy định về y tế, thời gian cách ly của người điều khiển phương tiện là lý do khách quan chính đáng, bất khả kháng, thuộc trường hợp được phép gia hạn hoặc không xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

"Đề nghị cục Hải quan Hà Tĩnh căn cứ quy định pháp luật dẫn trên và thực tế hoạt động xuất nhập cảnh phương tiện qua cửa khẩu để thực hiện đúng quy định", văn bản nêu.

Hình ảnh hoạt động xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Liên quan vấn đề này, trao đổi với Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Lê Dũng, Chi cục trưởng chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cho biết, đơn vị vừa nhận được văn bản của Tổng cục Hải quan. "Hiện, lãnh đạo cục Hải quan Hà Tĩnh đang nghiên cứu để triển khai theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của Tổng cục Hải quan", ông Dũng nói.

Trước đó, Người Đưa Tin đã có bài viết phản ánh, trước tình hình dịch bệnh, nhiều chủ phương tiện, doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu qua biên giới Việt – Lào “mắc kẹt” vì quy định tạm nhập, tái xuất. Theo đó, quy định tạm nhập và tái xuất phương tiện thì xe biển Lào hoặc xe Việt Nam tạm nhập vào Lào (Việt) hạn 30 ngày là phải tái xuất (tạm nhập) về Việt Nam (Lào). Nếu phương tiện nào quá hạn sẽ bị xử phạt hành chính. Với mức phạt cao 7 triệu đồng/ngày, các chủ phương tiện vô cùng lo lắng. Nhiều trường hợp đến hạn tái xuất đã phải qua Lào “chấm dấu” rồi chấp nhận quay trở về cách ly 14 ngày theo quy định.

Từ ngày 31 - 1/4, có hơn 1.500 công dân từ Lào và Thái Lan về nước qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Trước những vướng mắc của doanh nghiệp, người dân phát sinh trong tình hình dịch bệnh, ngày 20/3, cục Hải quan Hà Tĩnh cũng đã có Công văn số 423/HQHT báo cáo, xin ý kiến Tổng cục Hải quan hướng dẫn, tháo gỡ.