Môi trường

"Phương án B" bị chặn, hàng chục xe rác tại Hà Nội tiếp tục không có chỗ đổ

Để phân luồng rác tạm thời trên địa bàn sau khi người dân hai xã 2 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) ngăn cản xe vào đổ rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam, UBND TP.Hà Nội đã lên "phương án B" chỉ đạo rác của 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa được lưu trữ tại khu xử lý chất thải rắn của Công ty Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh Cầu Diễn (Urenco 7). Tuy nhiên, khi xe rác gần đến nơi xử lý lại bị người dân chặn lại

Nhằm giữ vệ sinh môi trường và khắc phục tình trạng tồn đọng rác trong nội đô trong thời gian bãi rác Nam Sơn ngừng tiếp nhận rác, UBND TP Hà Nội đã đồng ý phương án phân luồng rác tạm thời trên địa bàn của Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng).

Ban Duy tu đề nghị UBND các quận huyện chỉ đạo các đơn vị duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn, lập kế hoạch lưu trữ và vận chuyển, tăng cường công tác phun hoá chất khử mùi và chủ động theo dõi, phối hợp, cập nhật liên tục diễn biến tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thiết bị nhân lực để giải toả nhanh các điểm tập kết khi Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn hoạt động trở lại.

Cụ thể, công tác phân lường và lưu trữ rác tạm thời thực hiện từ ngày 15.7 cho tới khi có thông báo tiếp theo. Khoảng 1.300 tấn rác mỗi ngày của 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa được lưu trữ tại khu xử lý chất thải rắn của Công ty Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh Cầu Diễn (Urenco 7).

Trao đổi với PV, ông Triệu Tuấn Đức (Trưởng phòng kỹ thuật vật tư công ty môi trường đô thị Hà Nội) cho biết: "Đối với lượng rác tồn đọng trong nội thành chưa được vận chuyện, tạm thời chúng tôi vẫn để tồn đọng trên các thùng gom, xe đựng rác, tổng lượng rác bị tồn đọng hiện nay của quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa là 1820 tấn rác.

Phương án xử lý của công ty hiện nay, chúng tôi đang báo cáo sự việc lên sở Xây dựng, Sở đã báo cáo Thành phố để chấp thuận phân luồng rác đưa lên bãi rác Sơn Tây, và khu lưu trữ rác tạm thời Cầu Diễn, dự tính khu lưu trữ rác tạm thời Cầu Diễn từ 3-5 ngày, bãi rác Sơn Tây sẽ tiếp nhận 7 ngày.”

“Trong thời gian chúng tôi xử lý bằng phương án tạm thời, thì cũng rất mong các cơ quan ban ngành của Thành phố sớm có các nội dung kiến nghị của người dân vùng ảnh hưởng, để đảm bảo được bãi rác được tiếp nhận rác trở lại. Giải pháp căn cơ thì các cơ quan ban ngành cần giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân, thì tình trạng này sẽ không diễn ra nữa", ông Đức nói thêm.

Tuy nhiên, khoảng 19h ngày 15/7, ngay sau khi xe rác tiến đến gần khu vực lưu trữ của Urenco 7 trên đường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm) thì bị người dân chặn lại.

Theo quan sát, hàng chục xe rác chuyên dụng cỡ lớn, nối đuôi nhau ùn tắc dài.

Dù đã 23h cùng ngày, đông đảo người dân có mặt, túc trực, ngăn cản xe rác di chuyển.

Chia sẻ với PV, bà Chu Thị Hồng Ngọc (người dân sống tại Phúc Diễn) cho biết: "Cực chẳng đã chúng tôi mới phải làm như này, từ lâu nay xe rác di chuyển nối đuôi nhau, văng nước hôi thôi vô cùng khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nơi đây, ô nhiêm môi trường. Tôi mong chính quyền, cơ quan chức năng sớm có biện pháp phù hợp giúp dân có cuộc sống xanh, sạch hơn".

Những vũng nước thải lớn bị văng ra sau khi xe rác di chuyển.

Lực lượng chức năng có mặt, nói chuyện trao đổi cùng người dân.

Bên ngoài công ty Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh Cầu Diễn (Urenco 7).

Đến gần 1 giờ sáng ngày 16/7, không thể di chuyển, dòng xe chở rác bắt buộc phải quay đầu.