Bóng đá Việt Nam

Phung phí cơ hội, ĐT Việt Nam ngậm trái đắng trước Oman

Tạo ra hơn 11 quả phạt góc, và tung ra đến 8 cú sút, nhưng ĐT Việt Nam không thể chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng trước khi bị đối phương chọc thủng lưới.

Bàn thắng:

Oman: Khalid Al-Hajri (65')

ĐT Việt Nam chịu nhiều tổn thất trước thềm trận đấu với ĐT Oman bởi chấn thương và dịch COVID-19. Có tổng cộng 8 cái tên vắng mặt ở trận đấu này và tuyến giữa của ĐT Việt Nam chỉ còn 4 tiền vệ. Thiếu vắng Hoàng Đức, HLV Park Hang Seo quyết định tung Tuấn Anh đá tiền vệ trung tâm cặp với đội trưởng Hùng Dũng. Trong khi đó ở hàng tiền vệ, nhà cầm quân người Hàn Quốc sử dụng Việt Anh thay cho Bùi Tiến Dũng vắng mặt vì chấn thương.

Những phút đầu tiên của trận đấu, ĐT Việt Nam đẩy cao đội hình nhằm “đánh phủ đầu” ĐT Oman, nhưng không tạo ra được quá nhiều sóng gió về phía đối thủ. Những phút sau đó, Oman dần lấy lại thế kiểm soát và triển khai các tình huống tấn công chủ yếu từ cánh trái, nơi hậu vệ Hồ Tấn Tài trấn giữ. Dù vậy, cơ hội đáng chú ý đầu tiên mà Oman tạo ra được là xuất hiện bên phía cánh đối diện.

Trong một tình huống tấn công ở phút thứ 20, Al Aghbari của Oman vượt qua Văn Thanh và có đủ không gian và thời gian để tung ra cú sút căng chéo góc từ ngoài vạch 16m50, rất may cú đá của số 8 đã đưa bóng đi chệch cột dọc khung thành của Nguyên Mạnh trong gang tấc.

Ở hướng ngược lại, ĐT Việt Nam cũng tung ra những tình huống đáp trả về phía khung gỗ của ĐT Oman. Phút thứ 28, sau một pha phối hợp bài bản bên phía cánh trái, bóng được đưa vào trong để Tiến Linh làm tường cho Quang Hải tung cú vô lê từ ngoài rìa vòng cấm nhưng cú đá của Hải “con” lại đi quá nhẹ. Hiệp 1 khép lại với kết quả hòa 0-0.

Sau giờ nghỉ, HLV Park Hang Seo quyết định tung Công Phượng vào sân để thay cho Tuấn Anh và kéo Quang Hải xuống đá cặp cùng Hùng Dũng. Cũng chính lẽ đó, thế trận của ĐT Việt Nam được cải thiện hơn nhiều so với hiệp 1 và tạo ra được thế áp đặt lên phía đội khách. Pha phối hợp của bộ ba Quang Hải, Tấn Tài và Công Phượng khiến hàng thủ Oman bất ngờ. Dù vậy, Công Phượng không thể dứt điểm sau pha di chuyển chủ động.

Ở hướng ngược lại, đoàn quân của HLV Branko Ivankovic dù không tạo được quá nhiều cơ hội nhưng họ mới là đội khai thông thế bế tắc của trận đấu. Từ một tình huống phạt góc, Khalid Al-Hajri di chuyển hợp lý để đón điểm rơi của trái bóng và thực hiện cú lắc đầu đánh bại Nguyên Mạnh. Nhận bàn thua, Quang Hải và các đồng đội không còn cách nào khác ngoài dâng cao tìm kiếm bàn gỡ.

Phút thứ 75, ĐT Việt Nam được hưởng một tình huống đá phạt sát rìa vòng cấm, Quang Hải là người thực hiện nhưng cú đá của số 19 không thể đánh bại thủ môn bên phía Oman. 3 phút sau, đến lượt Công Phượng trổ tài từ một tình huống đá phạt ở góc tương tự nhưng tiền đạo của HAGL lại đưa bóng đi lên trời. 

Những phút còn lại của trận đấu, ĐT Việt Nam không tạo thêm được quá nhiều cơ hội ngon ăn và chấp nhận trận thua với tỉ số chung cuộc 0-1. Như vậy, đội bóng của HLV Park Hang Seo sẽ phải chờ đợi vào một trận hòa trước ĐT Nhật Bản ở lượt đấu cuối để tái lập thành tích trước ĐT Thái Lan cách đây 20 năm.

Đội hình thi đấu

Việt Nam: Nguyên Mạnh, Thành Chung, Việt Anh, Ngọc Hải, Tấn Tài, Quang Hải, Hùng Dũng, Tuấn Anh, Văn Thanh, Tuấn Hải, Tiến Linh.

Oman: Al Rushaidi; Adb Raboh, Durbein, Al Mukhaini, Al Harthi; Al Yahmadi, Al Alawi, Al Aghbari, Fawaz; Al Yahyaei, Al Ghassani

Minh Viễn