Dân sinh

Phú Yên: Xác định được loại côn trùng bốc mùi hôi tanh, tấn công người dân 

Loại côn trùng xuất hiện dày đặc, bốc mùi hôi tanh nồng nặc, tấn công người dân ở huyện Sông Hinh (Phú Yên) được cơ quan chuyên môn xác định là bọ đậu đen.

VnExpress đưa tin, sau những trận mưa lớn, côn trùng lạ xuất hiện dày đặc ở thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên khoảng gần một tuần nay. 

Loài côn trùng này rất nhỏ, có mùi tanh, màu xám bóng như con mạt, rệp, tập trung thành vệt dài rồi bay vào nhà, bám đầy tường, quần áo, thức ăn... khiến cuộc sống người dân đảo lộn.

Người dân đốt để tiêu diệt bọ đậu đen.

Liên quan đến vụ việc này, thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, ngày 10/6, ông Lê Nguyễn Lanh Đa, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật tỉnh Phú Yên cho hay, cơ quan chuyên môn đã xác định côn trùng xuất hiện dày đặc, tấn công vào nhà người dân ở thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh là bọ đậu đen.

Kết quả kiểm tra xác định, bọ đậu đen xuất hiện ở thị trấn Hai Riêng có hình thù giống con mạt nhưng lớn hơn, có màu xám bóng. Khi bay vào nhà, chúng bám từng mảng dày, bốc mùi hôi tanh nồng nặc. Con người sẽ bị ngứa khi tiếp xúc với chúng. Tuy nhiên, loại bọ này không gây hại đối với cây trồng.

Buổi sáng, chúng bắt đầu xuất hiện dày đặc trên mặt đất. Khi có ánh mặt trời, chúng lại bám thành mảng dày đen kịt rồi di chuyển rất nhanh bằng cách bay, nhảy, bò đến những chỗ râm mát như nhà ở, bếp núc, chuồng trại… 

Theo hướng dẫn của Trung tâm Y tế huyện Sông Hinh, người dân có thể xử lý thủ công bằng cách dọn dẹp, vệ sinh môi trường xung quanh, tìm ổ trú của bọ đậu đen vào buổi sáng để đốt tiêu diệt, ngăn chặn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt.

Ban đêm, người dân nên tắt đèn trong nhà, thắp đèn bên ngoài để dẫn dụ ánh sáng cho bọ đậu đen bay ra ngoài.

Theo dự báo từ cơ quan chuyên môn, thời tiết nắng nóng với nhiệt độ cao, loài côn trùng này sẽ không xuất hiện nữa.

Mộc Miên (Tổng hợp)