Môi trường

Phú Yên: Lâm tặc bỏ lại gỗ quý tháo chạy thoát thân

Khi bị lực lượng kiểm lâm phát hiện, đội lâm tặc tháo chạy bỏ lại đồ nghề và những vết cắt trên thân cây vẫn còn mới.

Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên vừa phát hiện một vụ phá rừng tự nhiên tại tiểu khu 192, thuộc khu vực Hòn Đác, xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên.

Nơi đây là điểm nóng xảy ra tình trạng phá rừng để lấy gỗ bán nhằm mục đích lợi nhuận.

Ảnh báo VOV

Hành vi khai thác rừng trái phép được người dân và kiểm lâm địa phương thông báo tới Chi cục kiểm lâm tỉnh Phú Yên. Sau khi nhận thông báo, cơ quan chức năng đã đến ngay hiện trường để kiểm tra thực tế.

Tại đây, những vết cắt, mùn cưa vẫn còn mới, cùng với đó là hàng loạt cây gỗ lớn bị chặt hạ và đồ dùng cá nhân của lâm tặc bỏ lại khi bị lực lượng kiểm lâm phát hiện.

Nếu vụ phá rừng này bị phát hiện chậm hơn, sẽ còn có nhiều cây gỗ lớn bị đốn hạ bởi tại hiện trường, các đối tượng đã làm đường sâu vào rừng và đánh dấu nhiều cây gỗ lớn để chuẩn bị cưa cũng như vận chuyển gỗ đã xẻ ra ra khỏi rừng.

Ảnh: báo VOV

Trả lời VOV, ông Phan Văn Đoan, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết đây là rừng tự nhiên được quy hoạch có chức năng sản xuất. Cây rừng bị lâm tặc đốn hạ là loại cây da, có đường kính bình quân hơn 60cm, dài từ 3m đến 5m.

"Khi chúng tôi tiếp cận hiện trường, các đối tượng chưa kịp tẩu tán các cây đã chặt hạ. Khối lượng đo đếm được là khoảng 1,4m3", ông Đoan nói.

Hiện, các ngành chức năng của huyện Sơn Hòa đang phối hợp truy tìm đối tượng phá rừng, đồng thời tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng.

Được biết, thời gian qua, nhiều người dân tại huyện Sơn Hòa đã lén vào rừng để chặt phá rừng để lấy đất sản xuất hoặc lấy gỗ da đem bán bởi đây là nhóm cây quý có giá trị kinh tế cao.

Ông Tô Phương Bắc, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết: "Các ngành liên quan và lực lượng kiểm lâm sẽ thống kê lại cụ thể khối lượng gỗ cây da bị chặt hạ để có báo cáo cho các ngành chức năng của tỉnh. Khi nghe thông tin có lực lượng vào kiểm tra, các đối tượng phá rừng đã trốn thoát, không có mặt tại hiện trường. Việc truy tìm các đối tượng sẽ giao cho cơ quan công an tiến hành".

Minh Anh (Tổng hợp)