Hồ sơ điều tra

Phù phép đất tư thành của riêng, nữ 7X nhận kết đắng

Để có tiền chi tiêu, Dương Sơn Ca đã phù phép đất người khác thành của mình rồi chuyển nhượng cho bên thứ ba. Với hành vi lừa đảo trắng trợn, bị cáo lĩnh án tù dài.

Ngày 1/6, bị cáo Dương Sơn Ca (SN 1979, ở phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử về hai tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức.

Quá trình mở tòa, hành vi phạm tội của Dương Sơn Ca được làm sáng tỏ như sau: Do không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng thương mại cổ phần đại chúng Việt Nam nên ngân hàng này đã bán đấu giá tài sản là mảnh đất 289,2m2, thửa số 35 ở phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội, là tài sản của vợ chồng Ca thế chấp tại ngân hàng cho ông Trần Thái T. (ở xã Đông La, huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Khoảng tháng 10/2017, do cần tiền tiêu xài vào mục đích cá nhân, bị cáo Ca đã thuê người (không xác định tên, tuổi, địa chỉ) làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở vài tài sản khác gắn liền với đất đối với thửa đất số 35 nêu trên, mục đích để vay tiền. Ca thuê làm giả giấy tờ hết 35 triệu đồng.

Bị cáo Dương Sơn Ca tại tòa.

Ngày 20/11/2017, Ca dùng giấy tờ giả trên chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở cho anh Nguyễn Hữu T. (SN 1975, ở Ba Đình, Hà Nội) và vợ là chị Trần Thị Thanh T. (SN 1979) với giá 3,5 tỷ đồng.

Các bị hại khai, khi chuyển nhượng nhà đất, Ca không nói với mọi người về việc vợ chồng Ca đã thế chấp tại ngân hàng và tất nhiên cũng giấu việc giấy tờ nhà đất trên là giả.

Về phần Ca, sau khi chiếm đoạt được số tiền trên, Ca sử dụng chi tiêu cá nhân và không trả lại được cho bị hại.

Xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm tới quyền sở hữu tài sản của người khác; xâm phạm tới hoạt động quản lý đúng đắn của nhà nước, ngang nhiên làm giả giấy tờ nhà đất, sau đó chuyển nhượng cho người khác nhằm chiếm đoạt tiền sử dụng vào mục đích cá nhân.

Căn cứ lời khai nhân tội của bị cáo, người bị hại cùng các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong vụ án, tòa cấp sơ thẩm đủ cơ sở kết luận bị cáo Dương Sơn Ca phạm vào hai tội danh như VKS truy tố.

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Dương Sơn Ca 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 3 năm tù về tội Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh bị cáo phải chấp hành 17 năm tù.