Dân sinh

Phong tỏa 80 hộ dân, truy vết 49 F1 tại xã có nhiều ca nhiễm Covid-19

Bước đầu cơ quan chức năng đã xác định được 49 F1, 46 F2. Vì vậy, ngay trong đêm BCĐ phòng chống Covid-19 đã lập chốt cách ly, phong tỏa 80 hộ dân.

Tối 16/8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Tx.Thái Hòa, tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp khẩn, triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch sau khi nhận được thông tin liên quan đến các ca nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Tx.Thái Hòa họp khẩn trong đêm.

Ca bệnh thứ nhất là T.T.B, nam, sinh 1971. Nghề nghiệp: Bộ đội Lữ đoàn 206. Địa chỉ: Đông Hiếu, Tx.Thái Hòa. Người này là bố bệnh nhân T.T.T.N được công bố cùng lúc; là F1 của bệnh nhân T.T.B.L đã được công bố của tỉnh Hà Tĩnh ngày 16/8. Ngày 16/8, bệnh nhân khai báo y tế và được cách ly tại tại nhà (xóm Xuân Hải, xã Đông Hiếu, Tx.Thái Hòa) và được test nhanh cho kết quả dương tính. Ngay sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu gửi CDC cho kết quả khẳng định dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Ca bệnh thứ hai là T.T.T.N, nữ, sinh 1999. Nghề nghiệp: Sinh viên. Địa chỉ: Đông Hiếu, Tx.Thái Hòa. Người này là F1 của bệnh nhân T.T.B.L đã được công bố của tỉnh Hà Tĩnh ngày 16/8. Ngày 16/8, bệnh nhân khai báo y tế và được cách ly tại nhà (xóm Xuân Hải, xã Đông Hiếu, Tx.Thái Hòa) và được test nhanh cho kết quả dương tính. Ngay sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu gửi CDC cho kết quả khẳng định dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Cơ quan y tế xét nghiệm, truy vết các trường hợp nghi nhiễm.

Ca bệnh thứ ba là N.T.A, nam, sinh 2000. Nghề nghiệp: Bộ đội. Địa chỉ: Đông Hiếu, Tx.Thái Hòa. Người này là F1 của bệnh nhân T.T.B được công bố cùng lúc. Ngày 16/8, bệnh nhân được cách ly tại đơn vị và lấy test nhanh cho kết quả dương tính, ngay sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu gửi CDC, sáng 17/8 cho kết quả khẳng định dương tính với vi rút SARS- CoV-2.

Ca bệnh thứ tư là N.X.S, nam, sinh 1984. Nghề nghiệp: Bộ đội. Địa chỉ: Đông Hiếu, Tx.Thái Hòa. Người này là F1 của bệnh nhân T.T.B được công bố cùng lúc. Ngày 16/8, bệnh nhân được cách ly tại đơn vị và lấy test nhanh cho kết quả dương tính, ngay sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu gửi CDC, sáng 17/8 cho kết quả khẳng định dương tính với vi rút SARS- CoV-2.

Ngoài ra, còn trên địa bàn Tx.Thái Hòa còn ghi nhận ca bệnh thứ năm là H.T.T, nữ, sinh 1949. Người này là bà ngoại và là F1 của bệnh nhân T.T.T.N đã được công bố trước đó. Ngày 16/8, bệnh nhân được cách ly tại nhà và lấy test nhanh cho kết quả dương tính, ngay sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu gửi CDC, sáng 17/8 cho kết quả khẳng định dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Lập chốt tại xã Đông Hiếu sau khi ghi nhận nhiều ca nhiễm Covid-19.

Qua điều tra, truy vết, bước đầu cơ quan chức năng đã xác định được 49 F1, 46 F2. Việc điều tra, truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm được cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện ngay trong đêm và tiến hành cách ly tập trung đối với những trường hợp F1, F2.

Sau cuộc họp khẩn, vào 23h cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Tx.Thái Hòa đã trực tiếp xuống địa bàn để kiểm tra đánh giá công tác chuẩn bị, sắp xếp cho người cách ly và các chốt chặn đã được triển khai trên địa bàn xã Đông Hiếu.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch đi kiểm tra địa bàn.

Qua kiểm tra rà soát thực tế, Ban chỉ đạo thống nhất lập chốt cách ly, phong tỏa 80 hộ dân dọc tuyến đường 15A đoạn từ QL 48 đến Đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua 2 xóm Xuân Hải và Đông Hồng, xã Đông Hiếu, lấy trường Mầm Non xã Đông Hiếu làm khu cách ly tập trung.

Ban chỉ đạo yêu cầu các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, thực hiện tuyên truyền tới người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mục đích để người dân nắm rõ tình hình, tránh gây hoang mang cho người dân. Yêu cầu người dân nâng cao cảnh giác, tự giác, trách nhiệm của bản thân với gia đình, cộng đồng, thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch.