Sự kiện

Phòng khám Thu Cúc bị phạt 20 triệu vì “từ chối” người nghi nhiễm Covid-19

Thanh tra sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với công ty Cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc số tiền 20 triệu đồng.  

Ngày 14/5, lãnh đạo sở Y tế Hà Nội cho biết, đã làm việc với phòng khám Đa khoa Thu Cúc (số 216 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) trực thuộc công ty Cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc (có địa chỉ số 286 Thụy Khuê, Bưởi, Tây Hồ, Hà Nội), liên quan đến ca bệnh Covid-19.

Cụ thể, sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính đơn vị này 20 triệu đồng gồm 2 hành vi:  

Thứ nhất, không tư vấn các biện pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm cho người bệnh đến cơ sở khám chữa bệnh.

Thứ hai, không thông báo cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về y tế khi phát hiện người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A. 

Lãnh đạo sở Y tế cho biết thêm, khi bệnh nhân đến, nhân viên phòng khám đã tư vấn không đầy đủ, xác định vi phạm lỗi không tư vấn. Bên cạnh đó, phòng khám ĐKQT Thu Cúc đáng lẽ phải thông báo cho CDC Hà Nội hoặc trung tâm y tế quận khi phát hiện ca bệnh nghi ngờ, tuy nhiên đã không thực hiện.

Tại buổi lập biên bản, phía công ty Cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc đã ký nhận quyết định và thừa nhận hành vi vi phạm trên.

Lãnh đạo sở Y tế Hà Nội cũng thông tin thêm, nếu được phép hoạt động trở lại, đơn vị này phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định hiện hành của thành phố cũng như Nhà nước. 

Phòng khám Thu Cúc bị phạt 20 triệu đồng.

Trước đó, như đã thông tin vụ việc xảy ra tại Phòng khám đa khoa quốc tế Thu Cúc liên quan đến hai ca bệnh Covid-19 là ông Nguyễn Văn Thanh (BN 3634) - Giám đốc công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) và vợ (BN3633).

Theo lịch trình di chuyển, từ ngày 30/4, hai vợ chồng ông Thanh đi du lịch Đà Nẵng và về Hà Nội ngày 2/5.

Ngày 9/5, ông Thanh đưa vợ có triệu chứng ho đi khám tại Phòng khám Thu Cúc, tuy nhiên do có yếu tố dịch tễ đi từ Đà Nẵng nên bệnh viện không tiếp nhận khám nên đi về nhà riêng.

Sau đó, ông Thanh đi làm việc, hội họp, tiếp khách, chơi gofl... Đến ngày 12/5, do cũng xuất hiện ho, đau họng nên đã cùng vợ đi khám tại bệnh viện Hữu Nghị.

Khi thấy 2 người đến khám với tình trạng ho, đau họng, không rõ sốt, bệnh viện đã đưa thẳng 2 bệnh nhân này vào khu cách ly.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 13/5, Phó giám đốc sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đã ký quyết định đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc trực thuộc công ty cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc. 

Lý do đình chỉ: Để xác minh và xử lý các thông tin liên quan đến quá trình tiếp nhận, xử lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận ngày 12/5/2021; để đảm bảo công tác an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại Phòng khám theo quy định của bộ Y tế.

Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc không được hoạt động khám bệnh, chữa bệnh kể từ ngày ban hành quyết định (13/5); Phòng khám chỉ được tiếp tục hoạt động khi được sở Y tế cho phép bằng văn bản.

Thanh Lam