Dân sinh

Phòng khám châm cứu cho chó mèo miễn phí của bà giáo 90 tuổi

Bằng phương pháp châm cứu cổ truyền, phòng khám thú y đặc biệt cụ bà 90 tuổi ở Hà Nội hàng ngày chăm sóc, chữa trị cho nhiều chú chó, mèo bị liệt.

Ghi nhận của Người Đưa Tin tại phòng khám Thú y cộng đồng ở huyện Gia Lâm (Tp.Hà Nội) của PGS.TS Phạm Thị Xuân Vân (90 tuổi) hàng ngày vẫn chăm sóc, chữa trị cho nhiều chú chó, mèo bị liệt, mất khả năng vận động.

PGS. TS Phạm Thị Xuân Vân từng là giảng viên khóa đầu tiên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Sau thời gian học tập tại Trung Quốc, bà trở về dạy nhiều môn trong khoa Thú y của trường. Bà cũng chính là người đề xuất đưa bộ môn châm cứu thú y vào giảng dạy tại Việt Nam.

Tính đến nay, phòng khám thú y của bà Vân đã hoạt động được 10 năm, nơi đây không chỉ là trung tâm chữa trị cho chó mèo, mà còn là nơi để các sinh viên trường ĐH Nông nghiệp được hướng dẫn thực tập khóa luận tốt nghiệp.

Theo chia sẻ của bà Vân, xuất phát từ tình yêu đặc biệt với động vật và mong muốn duy trì bộ môn châm cứu truyền thống, đều đặn mỗi ngày bà Vân đến phòng khám từ 7h để trực tiếp khám và chỉ dạy cho những sinh viên thực tập.

Khó trong việc điều trị chó, mèo là việc phải dành tình cảm trong quá trình chăm sóc. “Các bạn sinh viên cần làm quen, vỗ về tạo thói quen để động vật điều trị đảm bảo việc ăn uống, như vậy chủ của thú cưng sẽ không cảm thấy lo lắng”, bà Vân chia sẻ.

Theo đó, phòng khám châm cứu thú y là nơi chữa trị cho những chú chó, mèo bị liệt, mất khả năng vận động, bị thương và hoàn toàn miễn phí.

Mỗi con vật được đưa đến phòng khám đều được bà Vân trực tiếp thực hiện chẩn đoán bệnh và đưa ra phác đồ điều trị cho phù hợp.

Bà cũng là người vẫn luôn tỉ mẩn ngồi viết từng bệnh án con vật được điều trị tại đây.

Để đạt hiệu quả trong quá trình điều trị thì chó, mèo gặp vấn đề về chức năng vận động cần được xoa bóp và luyện tập đi lại mỗi ngày,

Theo các nhân viên ở đây, ngoài châm cứu thì cần kết hợp với khẩu phần ăn phù hợp đối với từng đối tượng.

"Nhờ có bà trực tiếp hướng dẫn, truyền lửa mà tôi có thể đi sâu nghiên cứu về lĩnh vực châm cứu y học, chữa bệnh cho thú cưng", một sinh viên thực tập chia sẻ.

Sau 10 năm hoạt động, phòng châm cứu của bà giáo Phạm Xuân Vân không chỉ đem lại cuộc sống mới cho hàng nghìn vật nuôi mà còn là cái nôi đào tạo, truyền lửa yêu nghề cho ngành thú y Việt.