Tiêu điểm thế giới

Phó Tổng thống dưới thời Obama sẽ đối đầu với TT Trump trong cuộc tranh giành quyền lực Nhà Trắng 2020

Cho rằng việc ông Trump nắm quyền liên tục 8 năm sẽ "thay đổi hồn cốt" của đất Mỹ, cựu Phó tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ tham gia tranh cử chức vụ Tổng thống 2020.

Tuyên bố trên mạng xã hội Twitter, ông Joe Biden nhận định: “Chúng ta đang trong cuộc chiến giữ hồn cốt cho đất nước. Nếu chúng ta để ông Donald Trump 8 năm ở Nhà Trắng, ông ấy sẽ thay đổi căn bản và vĩnh viễn đặc tính của quốc gia này. Tôi không thể đứng ngoài lề và xem điều đó xảy ra”.

Ông cho rằng nước Mỹ đang gặp nguy hiểm và đó là lý do vì sao ông muốn quay trở lại cuộc đua quyền lực tối cao của cường quốc này. Với tuyên bố trên, chính trị gia này sẽ cùng với 20 ứng viên khác của đảng Dân chủ tham gia cuộc đua để được đảng này đề cử là ứng viên tranh cử Tổng thống vào năm tới.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ - Joe Biden.

Theo CNN, bước tiến đầu tiên của ông Biden là tham gia buổi gây quỹ ở Philadelphia vào tối ngày 25/4 (theo giờ địa phương) và đầu tuần sau, ông sẽ tổ chức vận động tranh cử chính thức lần đầu tiên tại Pittsburgh.

Tiếp đó, ông sẽ tới các bang bỏ phiếu sớm như Iowa, New Hampshire và South Carolina để vận động cử tri trong những tuần tới.

Ông Biden là một nghị sĩ có nhiều kinh nghiệm với tranh cử Tổng thống. Đây là lần thứ 3 ông tham gia tranh cử. Trong các cuộc khảo sát gần đây, vị cựu phó tổng thống liên tục dẫn đầu danh sách 20 ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ.

Sự nghiệp chính trị dài hơn 4 thập kỷ đưa vị chính trị gia 76 tuổi này trở thành nhân vật có nhiều kinh nghiệm nhất của đảng Dân chủ trong cuộc đua để có cơ hội cạnh tranh với Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump vào cuộc bầu cử vào năm tới.

Ông Biden từng hai lần thất bại trong việc giành vị trí ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ ở năm 1988 và 2008. Lần thứ 2 thất bại, ông đã được đối thủ của mình giao trọng trách Phó tổng thống và đảm đương chức vụ này trong vòng 8 năm.

Về phía Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, vị lãnh đạo đảng Cộng hòa đã đăng dòng Tweet chào mừng ông Biden đến với cuộc đua quyền lực.

Ông Trump viết: “Chào mừng đến cuộc đua, Joe Ngủ gật. Tôi chỉ hy vọng ông có sự minh mẫn, thứ đã bị nghi ngờ từ lâu, để thành công với chiến dịch bầu cử sơ bộ...Nhưng nếu ông chiến thắng, tôi sẽ đợi ông ở cánh cổng xuất phát!".

Dù rằng thông điệp Tổng thống Mỹ gửi tới đối thủ mang nhiều màu sắc chế giễu, phe Cộng hòa thực sự coi ông Biden là mối bận tâm chính của ông Trump trong cuộc chạy đua 2020.

Bá Di (Tổng hợp)