Sự kiện

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: “TP.HCM cần biện pháp mới để chống dịch"

Đánh giá công tác chống dịch của TP.HCM, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu địa phương cần nâng cao năng lực hơn nữa.

Tối 15/7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã dự cuộc họp trực tuyến của TP.HCM về sơ kết 7 ngày thực hiện Chỉ  thị 16.

Tại đây, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá: “Địa phương đã triển khai nhanh toàn diện, quyết liệt để kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, nếu 1 tuần nữa mà số ca nhiễm còn tăng thì khó kết thúc Chỉ thị 16”.

Bởi lẽ, trên 80% ca F0 được phát hiện tại TP.HCM là không có biểu hiện triệu chứng của bệnh Covid-19. Trong khi số lượng người bệnh nặng và tử vong đã trên 1.000.

Vì thế, nếu nỗ lực hết sức mà TP.HCM không kéo giảm tỷ lệ này thì việc thực hiện Chỉ thị 16 cần phải kéo dài thêm 1 tuần nữa. Điều này cần đánh giá kỹ càng để ban hành quyết sách cho phù hợp với thực tế.

“Chúng ta đã chống dịch thành công qua 3 đợt dịch trước đây, nhưng bây giờ là tình hình mới, cần biện pháp mới”, ông Bình nói.

Theo đó, rất nhiều F2, F3 nên cần nâng cao ý thức tự chăm sức khỏe cho họ; cần có biện pháp mới với F0 hay F1.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đặt vấn đề, nếu phát hiện 50.000 ca F0 thì có điều trị tập trung được không? Từ đó, TP.HCM phải tính toán chi tiết, tránh tiêu tốn hết nguồn lực mà vẫn còn khó khăn.

“Cần tăng cường năng lực y tế cho tuyến quận, huyện để chữa những ca bệnh nhẹ. Chỉ tập trung lên bệnh viện tuyến trên khi tình huống bệnh chuyển nặng. Người bệnh cần được chăm sóc kỹ, tránh để hoang mang”, ông Bình chỉ ra.

Vừa rồi, TP.HCM yêu cầu doanh nghiệp cần có phương án bố trí nơi ở và sinh hoạt cho người lao động tại nơi làm việc nếu tiếp tục hoạt động. Phó Thủ tướng lưu ý rằng việc đáp ứng sẵn sàng của doanh nghiệp có đạt yêu cầu hay không, các ngành chức năng cần kiểm tra thường xuyên.

Về phương án cách ly tại nhà, lãnh đạo Chính phủ nhận thấy: “Cách làm này cần sự giám sát cao độ của cộng động. Trong đó, ý thức người bệnh là rất quan trọng”.

TP.HCM cần huy động nguồn lực xã hội để giảm tải cho khu cách ly và ứng phó với tình hình nếu xấu hơn. Cần chuẩn bị cho tình huống áp dụng Chỉ thị 16 kéo dài vì phải xử lý dứt điểm dịch bệnh Covid-19 rồi mới có thể khôi phục lại mọi mặt, trở lại cuộc sống bình thường.