Kinh tế vĩ mô

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ dự án Bến cảng Liên Chiểu

Ngày 11/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dẫn đoàn công tác đi kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng phần cơ sở hạ tầng dùng chung Bến cảng Liên Chiểu, Tp.Đà Nẵng.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Tp.Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm hiện tại, dự án đang triển khai đúng tiến độ được giao và phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ dự án phần cơ sở hạ tầng dùng chung vào năm 2025. 

“Từ nay đến năm 2025, Ban quản lý sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành thành phố cũng như các bộ ngành Trung ương để tiến hành kêu gọi mời nhà đầu tư có năng lực quản lý, khai thác và phát triển cảng biển để đảm bảo cho việc khai thác cảng biển Liên Chiểu được phát huy hiệu quả nhất”, ông Hưng thông tin.

Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Tp.Đà Nẵng báo cáo tiến độ dự án. 

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định: Cảng Liên Chiểu có vị trí chiến lược của Tp.Đà Nẵng, có lợi thế rất lớn khi trở thành cảng quốc tế.

Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, cảng Liên Chiểu có vị trí địa lý quan trọng, vì vậy, các dự án đầu tư vào cảng phải bảo đảm yêu cầu về an ninh quốc phòng, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết.

Việc hoàn thành cơ sở hạ tần dùng chung là yếu tố quan trọng để thu hút các nhà đầu tư có năng lực, phương án kỹ thuật, thi công tốt nhất, vừa đem lại hiệu quả kinh tế vừa hài hòa lợi ích quốc gia, địa phương, nhà đầu tư, người dân.

Bến cảng Liên Chiểu có vị trí địa lý kết nối rất thuận lợi. Cảng được xác định là điểm cuối của Hành lang kinh tế Đông-Tây; đồng thời nằm ngay trên điểm hàng hải quốc tế.

Đặc biệt, theo quy hoạch tổng thể cảng biển Việt Nam, cảng Liên Chiểu được quy hoạch là cảng loại I, khả năng sẽ trở thành cảng đặc biệt trong tương lai, có thể tiếp nhận tàu 200.000 DWT, tương đương với 18.000 TEUs.

Đến thời điểm hiện tại, dự án đang triển khai đúng tiến độ được giao và phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ dự án phần cơ sở hạ tầng dùng chung vào năm 2025. 

Theo thiết kế, Cảng Liên Chiểu sẽ có khu bến container 114 ha, khu bến tổng hợp 58 ha tiếp nhận tàu container, tổng hợp có trọng tải 100.000 DWT (sức chở từ 6.000-8.000 TEUS) lên đến 200.000 DWT (sức chở 18.000 TEUS).

Ngoài ra còn có khu bến thủy nội địa 38 ha tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 DWT để tiếp chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa và ven biển, giảm ách tắc hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ.

Dự án đầu tư xây dựng phần cơ sở hạ tầng dùng chung của Bến cảng Liên Chiểu chính thức khởi công tháng 12/2022 với tổng mức đầu tư 3.426,3 tỷ đồng.