Tiêu điểm

Phó Thủ tướng: Chương trình phổ thông mới không bỏ môn Lịch sử

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, một số ý kiến cho rằng môn Lịch sử là tự chọn dẫn đến bỏ hoặc khai tử môn Lịch sử là không đúng.

Chiều 9/6, sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã trả lời chất vấn của các ĐBQH.

Đặt câu hỏi chất vấn Phó Thủ tướng, đại biểu Quàng Thị Nguyệt (đoàn Điện Biên) cho biết, những ngày vừa qua nhiều đại biểu Quốc hội, cử tri quan tâm, có ý kiến khác nhau về môn Lịch sử sẽ là môn tự chọn trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Đại biểu đề nghị Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã có chỉ đạo gì về vấn đề này?

Đại biểu Quàng Thị Nguyệt chất vấn Phó Thủ tướng.

Trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, đây là vấn đề dư luận hết sức quan tâm. Chủ trương của Đảng, Nhà nước về chương trình giáo dục phổ thông, trong đó có môn Lịch sử đều rất cụ thể.

Giáo dục phổ thông 12 năm gồm hai giai đoạn, giai đoạn giáo dục cơ bản gồm cấp tiểu học và trung học cơ sở; giai đoạn định hướng nghề nghiệp 3 năm trung học phổ thông. Giai đoạn một giáo dục cơ bản có môn Lịch sử, giai đoạn hai có tính chất định hướng nghề nghiệp.

Chương trình phổ thông thiết kế theo hai giai đoạn, từ lớp 4 đến lớp 9 môn Lịch sử và Địa lý là bắt buộc, thời lượng 560 tiết; phân môn Lịch sử chiếm 280 tiết. Hai là giai đoạn từ lớp 10 đến 12, Lịch sử là môn học trong tổ hợp khoa học xã hội.

Như vậy, môn Lịch sử được dạy ở tất cả trường THPT, bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên lịch sử hiện có.

Một số ý kiến của cử tri cho rằng môn Lịch sử là môn lựa chọn, dẫn đến việc bỏ môn Lịch sử, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh điều đó không đúng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh trả lời chất vấn.

Thời gian qua, ý kiến cử tri nêu sự quan tâm, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo lắng nghe ý kiến cử tri, đại biểu Quốc hội, nhà khoa học, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, tổ chức hội thảo để thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện, đề xuất phương án phù hợp, bảo đảm việc học môn Lịch sử, kiến thức lịch sử, nhất là lịch sử dân tộc được tăng cường.

Trước đó, trao đổi với Người Đưa Tin bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Hà Ánh Phượng (đoàn Phú Thọ) bày tỏ: “Việc để môn Lịch sử trở thành một môn học tự chọn thì Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cũng đã có lý do của mình. Điều đó, khẳng định Bộ đã và đang đi đúng hướng của chương trình đổi mới giáo dục căn bản toàn diện theo Nghị quyết 29 và Nghị quyết 88 về đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ thông và thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa. Mỗi một vấn đề đều có hai mặt, tuy nhiên quan điểm cá nhân của tôi thì môn Lịch sử vẫn nên là môn học bắt buộc thay vì một môn học tự chọn”.

Năm 2018, Bộ GD&ĐT đã ban hành Chương trình giáo dục phổ thông gồm chương trình tổng thể và các chương trình môn học, trong đó có môn Lịch sử.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được phân chia 2 giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản 9 năm (từ lớp 1 đến lớp 9); giai đoạn định hướng nghề nghiệp 3 năm (từ lớp 10 đến lớp 12).

Trong đó, chương trình môn học Lịch sử là nội dung bắt buộc trong toàn bộ giai đoạn giáo dục cơ bản (cấp tiểu học và trung học cơ sở), và là môn lựa chọn trong giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (trung học phổ thông), được thiết kế theo hướng chuyên sâu.