Thế giới

Philippines thay đổi cách thức phong tỏa để phục hồi kinh tế

Chính phủ Philippines sẽ thử nghiệm phong tỏa cục bộ thay vì phong tỏa diện rộng, tạo điều kiện cho nền kinh tế của nước này mở cửa trở lại.

Chính phủ Philippines sẽ dỡ bỏ lệnh phong tỏa tại thủ đô Manila trong tuần này nhằm phục hồi nền kinh tế của đất nước, theo tuyên bố từ phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, Harry Roque.

Các biện pháp hạn chế đã được áp dụng ở vùng đô thị Manila - thủ đô đồng thời là trung tâm kinh tế của Philippines - với dân số 13 triệu người kể từ ngày 6/8 nhằm giảm thiểu sự lây lan của biến thể Delta.

Phát biểu hôm 6/9, Roque cho biết Chính phủ nước này sẽ không phong tỏa trên diện rộng mà sẽ thử nghiệm phong tỏa cục bộ, ví dụ như một hộ dân cư, một tòa nhà hay một khu phố - nơi có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao.

Việc thay đổi cách thức phong tỏa này của Philippines nhằm kiểm soát sự lây lan của virus, đồng thời cho phép nền kinh tế của đất nước mở cửa trở lại.

Roque giải thích trong tuyên bố của mình: “Nếu một hộ dân cư trong diện phải cách ly, thì họ sẽ phải khóa cửa theo đúng nghĩa đen. Chính quyền sẽ đảm bảo cung cấp đủ thực phẩm cho hộ dân đó trong suốt thời gian cách ly”.

Tuy nhiên, chi tiết về cách thức phong tỏa mới của Chính phủ Philippines chưa được công bố.

Nhà thờ San Augustin nằm trong khu thành cổ Intramuros ở thủ đô Manila, là điểm đến du lịch nổi tiếng của Philippines. Ảnh: Dreamstime

Khu vực đô thị Manila đóng góp khoảng 1/3 nền kinh tế ở Philippines. Điều đó nghĩa là việc phong tỏa thủ đô đã làm tê liệt hoạt động kinh doanh và du lịch của nước này.

Việc thay đổi cách thực thi các hạn chế liên quan đến Covid-19 sẽ cho phép các nhà hàng, doanh nghiệp được hoạt động trở lại và các buổi tụ tập đông người - chẳng hạn như các buổi lễ nhà thờ - được khôi phục, trong khi một số biện pháp nghiêm ngặt về phòng chống dịch bệnh vẫn được áp dụng.

Minh Đức (Theo RT)