Đời sống

Philippines phê duyệt canh tác thương mại giống "gạo vàng" đặc biệt

Philippines là quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép trồng đại trà Golden Rice, loại gạo có màu vàng và được chủ động biến đổi gene để có nhiều vitamin A.

Hãng tin Reuters đưa tin, giống gạo biến đổi gene Golden Rice vừa được Philippines cấp phép trồng đại trà ở các vùng thiếu vitamin A hôm 25/8. Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) có trụ sở tại Philippines đã hỗ trợ phát triển loại ngũ cốc có tiền chất vitamin A này.

Bộ Nông nghiệp Philippines (DA) và viện Nghiên cứu lúa Philippines (PhilRice) xác nhận đã cấp phép an toàn sinh học cho giống Golden Rice. Sau giấy chứng nhận an toàn sinh học, DA và PhilRice sẽ bắt đầu trồng lấy hạt giống. Thường thì quá trình này sẽ mất 3-4 vụ canh tác.

Người phát ngôn của chính phủ Phillipines, ông Ronan Zagado cho biết, bước đầu, Golden Rice sẽ được triển khai trồng tại những khu vực có tỉ lệ người thiếu vitamin A cao vào quý 3/2022 trước khi đưa vào trồng rộng rãi.

Trước đó, Philippines đã lên kế hoạch trồng đại trà giống gạo vàng từ năm 2011 song vấp phải sự phản đối của các nhà hoạt động môi trường chống trồng cây lương thực biến đổi gene cũng như những lo ngại của người dân về vấn đề sức khỏe. Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) nổi tiếng vì các chiến dịch chống săn bắt cá voi cũng lên tiếng phản đối quyết định của Chính phủ Philippines.

Tuy nhiên, người đứng đầu PhilRice khẳng định Golden Rice đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn quốc gia và quốc tế. Theo IRRI, Golden Rice đã nhận được giấy chứng nhận an toàn thực phẩm từ các cơ quan quản lý ở Úc, New Zealand, Canada và Mỹ. Hiện gạo vàng cũng đang được các cơ quan quản lý ở Bangladesh xem xét phê duyệt.

Minh Hoa (t/h)