Tiêu điểm thế giới

Philippines là quốc gia có ca tử vong đầu tiên vì virus corona bên ngoài Trung Quốc

Một người đàn ông Philippines có xét nghiệm dương tính với virus corona đã qua đời sau khi trở về từ tâm dịch Vũ Hán. Đây là trường hợp tử vong đầu tiên vì virus corona bên ngoài Trung Quốc.

Người dân Philippines đeo khẩu trang phòng chống dịch.

Người đàn ông 44 tuổi thiệt mạng hôm 1/2 sau khi được đưa vào bệnh viện địa phương với các triệu chứng như cúm, ho và đau họng, thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết.

Tiến sĩ Rabi Abeyasinghe, đại diện của WHO tại Philippines, xác nhận trong một cuộc họp báo hôm 2/2 rằng đây là trường hợp tử vong đầu tiên gây ra bởi coronavirus bên ngoài Trung Quốc.

“Đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận ở bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng người này đã mắc bệnh từ Vũ Hán”, ông cho biết.

Đây là trường hợp thứ hai được xác nhận nhiễm virus ở Philippines. Trường hợp đầu tiên là một phụ nữ Trung Quốc 38 tuổi được xác nhận nhiễm bệnh hôm 30/1, sau khi đến Vũ Hán vào ngày 21/1.

Trước thông báo này, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã áp đặt lệnh ngừng tiếp đón với tất cả khách nước ngoài đến từ Trung Quốc đại lục. Các hạn chế du lịch cũng được áp dụng cho các đặc khu Hồng Kông và Ma Cao (Trung Quốc).

Với trường hợp tử vong nói trên, bộ Y tế Philippines cho biết các quan chức y tế đang trong quá trình xác định những người có thể đã tiếp xúc gần với nạn nhân.

Một số hãng hàng không lớn của Philippines đã bắt đầu hủy hoặc giảm mạnh số lượng chuyến bay đến Trung Quốc. Philippine Airlines tuyên bố sẽ cắt giảm một nửa số chuyến bay nối liền thủ đô Manila và Trung Quốc đại lục.

Philippines AirAsia cho biết họ đã tạm dừng tất cả các chuyến bay đến và đi ở Trung Quốc cho đến ngày 1/3.

Dịch virus corona mới đã bùng phát ở Trung Quốc kể từ cuối tháng 12 và lan sang hơn 20 quốc gia. Tính đến hôm 1/2, số người chết đã tăng lên con số 305.

Ngoài nạn nhân ở Philippines, tất cả các trường hợp tử vong khác đều mới chỉ được ghi nhận ở Trung Quốc, phần lớn là ở tỉnh Hồ Bắc.