Tiêu điểm thế giới

Philippines cảnh báo núi lửa Taal có thể tiếp tục phun trào

Núi lửa Taal gần Thủ đô Manila hiện trở lại nhiều tro bụi và có thể phun trào bất cứ lúc nào.

Theo Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippinescó vẻ như vẫn còn nhiều dấu hiệu như động đất, hồ miệng núi lửa khô cho thấy magma đang di chuyển bên dưới, việc phun trào vẫn có nhiều khả năng xảy ra trong những ngày tới.

Núi lửa Taal cách Thủ đô Manila 65km về phía Nam đã duy trì ở mức báo động 4 trong những ngày qua. Gần 50.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực nguy hiểm.

Lực lượng binh sĩ và cảnh sát cũng đã ngăn chặn người dân không quay trở lại nhà lấy đồ đạc vì nguy cơ núi lửa phun trào trở lại bất cứ lúc nào.

Kể từ ngày 12/1, có khoảng 466 trận động đất với cường độ nhẹ đã được ghi nhận, tính đến ngày 15/1, các nhà nghiên cứu núi lửa cảnh báo rằng những vụ phun trào tiếp theo có thể sẽ còn tiếp tục diễn ra trong vài giờ tới.

Trước đó, ngày 12/1, núi lửa Taal nằm trên đảo Luzon, cách thủ đô Manila khoảng 60km về phía Nam đã phun tro bụi và đá nhỏ cao tới 15km bay vào không trung và gây ra các vụ động đất có cường độ từ 1 – 3 độ richter.

Viện Nghiên cứu Núi lửa và Địa chấn Philippines (Phivolcs) đã nâng mức cảnh báo 4/5 do lo ngại núi lửa này sẽ gây ra một vụ nổ lớn có khả năng xảy ra trong vòng vài giờ đến vài ngày tới.

Một số khu vực dân cư sống gần có thể cảm nhận thấy sự rung lắc nhẹ, ngay sau đó, chính quyền địa phương tỉnh Bantagas đã ban hành lệnh sơ tán khoảng 8.000 cư dân sống gần ngọn núi lửa này.

Ở thị trấn Agoncillo, các quan chức cho biết đã có một số nhà dân bị sập do tro núi lửa.

Theo tờ Inquirer, tính đến chiều cùng ngày, núi lửa Taal vẫn tiếp tục phun vào khí quyển những đám mây bụi cao hàng ngàn mét, buộc ban quản lý sân bay Manila hủy tất cả chuyến bay đến và đi.

Kể từ ngày 12/1, có khoảng 466 trận động đất với cường độ nhẹ đã được ghi nhận, tính đến ngày 15/1, các nhà nghiên cứu núi lửa cảnh báo rằng những vụ phun trào tiếp theo có thể sẽ còn tiếp tục diễn ra trong vài giờ tới.

Tia chớp lóe lên lúc núi lửa Taal phun hôm 12/1.

Hàng nghìn người dân được lệnh sơ tán sau khi núi lửa Taal phun tro bụi và đá nhỏ vào không trung.

Núi lửa Taal có nguy cơ làm xuất hiện sóng thần khi một vụ phun trào xảy ra vì ngọn núi lửa này nằm ngay giữa lòng hồ Taal.

Tại Manila, nhiều trường học vẫn đóng cửa do ảnh hưởng của tro bụi núi lửa. Người dân phải đeo khẩu trang khi đi ngoài đường.

Nằm cách thủ đô Manila khoảng 65km, Taal là một trong những ngọn núi lửa hoạt động hoạt động mạnh nhất tại Philippines với 33 vụ phun trào trong lịch sử.

Nhiều thập kỉ, núi lửa Taal đã không phun trào, lần phun trào gần đây nhất của ngọn núi này là năm 1977.

Năm 2018, vụ phun trào của núi lửa Mayon đã khiến hàng chục ngàn người mất nhà cửa, đẩy hàng triệu tấn bụi, đá và nham thạch ra khỏi lòng đất, bao phủ một diện tích rộng lớn ở khu vực Bicol.

Minh Anh (Nguồn CNN, Guardian)