Tiêu điểm thế giới

Phê chuẩn dự luật ngăn TT Trump tấn công quân sự Iran, Hạ viện Mỹ có đạt được mục tiêu?

Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn điều khoản bổ sung vào Dự luật chi tiêu quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2020, trong đó cấm Tổng thống Donald Trump phát động các chiến dịch quân sự nhằm vào Iran mà không được quốc hội thông qua. Tuy nhiên, dự luật vẫn cần được thống nhất với phiên bản NDAA đã được Thượng viện thông qua, trước khi trình Tổng thống Donald Trump ký thành luật.

Theo NBC, Hạ viện Mỹ hôm qua đã phê duyệt dự luật sẽ ngăn Tổng thống Donald Trump sử dụng biện pháp quân sự với Tehran mà không thông qua quốc hội.

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát hôm qua phê chuẩn điều khoản bổ sung vào Dự luật chi tiêu quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2020, trong đó cấm Tổng thống Donald Trump phát động các chiến dịch quân sự nhằm vào Iran mà không được quốc hội thông qua. Dự luật nhận được 251 phiếu thuận và 170 phiếu chống, nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng thể hiện ủng hộ điều khoản bổ sung.

Tuy nhiên, dự luật vẫn cần được thống nhất với phiên bản NDAA đã được Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát thông qua, trước khi trình Tổng thống Donald Trump ký thành luật.

Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh nhiều nghị sĩ Mỹ bác bỏ đề xuất dùng biện pháp quân sự với Iran, trong khi một số quan chức chính quyền Trump phát tín hiệu rằng họ sẵn sàng áp dụng đạo luật Cho phép sử dụng sức mạnh quân sự (AUMF) để qua mặt quốc hội.

AUMF có hiệu lực từ năm 2001, có thể giúp Tổng thống Trump ra lệnh đánh phủ đầu Iran mà không cần thông qua quốc hội. Điều chính quyền Trump cần làm là chỉ ra liên hệ giữa Iran và tổ chức khủng bố al-Qaeda, cũng như liệt Tehran vào danh sách các mối đe dọa khủng bố.

Việc thông qua sửa đổi luật ngân sách nhằm kiềm chế chiến tranh với Iran được cho là một chiến thắng lớn với các nhà hoạt động phản chiến trong việc giành được đòn bẩy đàm phán khi các nhà lập pháp Hạ viện và Thượng viện tranh luận để đi đến một ngân sách quốc phòng chung cuộc.

Trong nhiều tháng qua, giới lập pháp và các nhà hoạt động tiến bộ đã tính toán bước tiếp theo của họ để buộc Tổng thống Trump phải có trách nhiệm ở Trung Đông. Chiến lược của họ là “trói tay” Tổng thống bằng cách sử dụng NDAA - một dự luật ngân sách quân sự khổng lồ mà các Tổng thống thường không muốn phủ quyết.