Tiêu điểm thế giới

Phe "Áo vàng" tiếp tục phản đối Chính phủ Pháp, đòi "bánh mì chứ không phải mẩu vụn"

Bất chấp nhượng bộ từ chính quyền về việc đình chỉ tăng thuế nhiên liệu, phong trào "Áo vàng" muốn tiếp tục biểu tình nhưng sẽ tránh gây ra bạo lực.

Phe “Áo vàng” chưa thỏa mãn với nhượng bộ từ Chính phủ Pháp.

Chính phủ Pháp hôm 4/12 đã tuyên bố đình chỉ tăng thuế nhiên liệu đã được ấn định vào ngày 1/1 tới đây, trong một nỗ lực nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình kéo dài hàng tuần bởi phe “Áo vàng”.

Phát biểu trên hãng truyền thông La Depeche, Benjamin Cauchy - một thành viên của “Áo vàng” nói rằng, phong trào muốn tiếp tục các cuộc tuần hành phản đối nhưng có thể sẽ không cần dùng tới bạo lực.

“Áo vàng muốn hành động vào thứ Bảy tới. Nhưng điều quan trọng là phong trào phải trở nên hòa bình và không tiến hành bạo lực thêm một lần nữa. 5.000 thành viên áo vàng ngồi yên ở quảng trường Capitol ở Toulouse sẽ có tác động tốt hơn là những hình ảnh bạo lực. Chúng tôi phải duy trì sự đồng cảm và ủng hộ của 85% người Pháp”, Cauchy nói.

Thành viên này nói với BFMTV rằng, việc đình chỉ tăng thuế nhiên liệu không phải là toàn bộ những gì phong trào muốn. "Người Pháp muốn toàn bộ bánh mì, không phải chỉ là những mẩu vụn", Cauchy bày tỏ.

Các cuộc biểu tình của phe “Áo vàng” đã bùng phát trên toàn nước Pháp kể từ ngày 17/11. Cuộc biểu tình ôn hòa nhanh chóng phát triển thành bạo lực, với những vụ đốt phá tòa nhà, xe hơi và đụng độ với cảnh sát.

Khoảng 4.500 nhân viên cảnh sát đã được triển khai để đối phó với khoảng 10.000 người biểu tình ở Paris. Sau các vụ bạo loạn cuối tuần qua, thủ đô hoa lệ nước Pháp chỉ còn lại cảnh hoang tàn.