Sức khỏe

Phẫu thuật thành công khối u buồng trứng lớn ở bệnh nhân 85 tuổi

Khối u của người bệnh đã chiếm toàn bộ ổ bụng lên đến mũi ức, to tương đương thai 9 tháng. Do khối u to nên cản trở sinh hoạt bệnh nhân rất nhiều.

Ngày 9/8, Bs CKII Thái Hải Đăng, Giám đốc trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật thành công khối u buồng trứng “khủng” trên bệnh nhân 85 tuổi.

Khối u to tương đương thai 9 tháng. Ảnh TTYT Tân Kỳ.

Bệnh nhân N.T.L, 85 tuổi, trú tại xã Nghĩa Thái, huyện Tân Kỳ, nhập viện trong tình trạng bụng to như mang thai 9 tháng, tức nặng, khó chịu vùng bụng.

Theo người bệnh kể lại, cách đây 1 năm đã siêu âm và phát hiện u nang buồng trứng, tuy nhiên khối u còn nhỏ. Hiện tại khối u của người bệnh đã chiếm toàn bộ ổ bụng lên đến mũi ức, to tương đương thai 9 tháng, chiều cao từ bờ trên xương vệ đến đỉnh khối u 33 cm, vòng bụng ngang đỉnh khối u 87cm. Do khối u to nên cản trở sinh hoạt bệnh nhân rất nhiều.

“U nang là tình trạng thường gặp ở phụ nữ, tuy nhiên khối u lớn bất thường tương đương thai 9 tháng thì rất hiếm gặp, lại xảy ra ở người bệnh lớn tuổi nên việc phẫu thuật sẽ khó khăn hơn rất nhiều”, bác sĩ Đăng nói.

Sau khi hội chẩn, người bệnh đã được bác sỹ chỉ định tiến hành chọc dò, hút bớt dịch sau đó tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp nội soi. Sau gần 2 tiếng, ê kíp do bác sĩ Thái Hải Đăng, Giám đốc trung tâm y tế làm phẫu thuật viên chính đã hút ra đc gần 6 lít dịch quánh, màu nâu đen và lấy ra vỏ nang nặng gần 1kg.

Sau phẫu thuật bệnh nhân đã ổn định. Ảnh TTYT Tân Kỳ.

Ở nữ giới, u nang buồng trứng là khối u thường gặp và có thể gặp ở mọi lứa tuổi từ thời kỳ bào thai đến tuổi mãn kinh. Khối u thường không có triệu chứng và diễn biến âm thầm, tuy nhiên có thể gây ra một số biên chứng như: Vỡ u, xoắn u, vô sinh hiếm muộn… đặc biệt có thể dẫn tới ung thư buồng trứng. Tế bào ung thư có thể di căn tới các cơ quan lân cận và nhiều bộ phận khác trong cơ thể, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

“Do đó, người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng một lần hoặc khám ngay khi có các triệu chứng như đau bụng, chướng bụng, tự sờ thấy khối bất thường vùng bụng…; không nên để muộn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho việc điều trị và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bản thân”, bác sĩ Đăng khuyến cáo.

Hiện, người bệnh đã ổn định và đang được điều trị theo dõi tại khoa Chăm sóc sức khoẻ sinh sản, trung tâm Y tế Tân Kỳ.