Sức khỏe

Phẫu thuật thành công cho cô gái có khối u lá lách khổng lồ hiếm gặp

Bệnh nhân Lê Thị L., 29 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang mang trong mình khối u lá lách khổng lồ hiếm gặp nặng tới 5kg, vừa được phẫu thuật thành công bởi các bác sĩ bệnh viện Thống Nhất.

Ngày 4/9, Ths.Bs. Nguyễn Xuân Hoà, khoa Ngoại Gan Mật Tuỵ, bệnh viện Thống Nhất TP.HCM cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u đa nang lách khổng lồ cho bệnh nhân  Lê Thị L., 29 tuổi, quê Tiền Giang, hiện ngụ Bình Tân.

Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng, có khối gồ lớn bên trái. Bệnh nhân được chẩn đoán u đa nang lách.

Trước đây, bệnh nhân từng đi khám ở một số bệnh viện và được khuyên mổ nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn,  không có điều kiện kinh tế nên bệnh nhân chưa mổ và phải tự chịu đựng nỗi đau này.

Khối u lá lách hiếm gặp. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Tại bệnh viện Thống Nhất, nhận thấy lách bệnh nhân đã phát triển quá lớn, nếu không mổ sẽ có nguy cơ vỡ rất cao, rất nguy hiểm cho bệnh nhân vì gây chảy máu nhiều trong ổ bụng, nhiễm trùng. Vì vậy, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật và được bệnh nhân và gia đình đồng ý.

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Hòa, ca phẫu thuật kéo dài 2 giờ. Các bác sĩ đã cắt bỏ lách u đa nang cho bệnh nhân. U lách có kích thước khổng lồ hơn 50x35 cm, nặng 5 kg, chiếm hết chiều dài khoang bụng của bệnh nhân.

U đa nang lách từ vị trí lách (ngang xương sườn) kéo dài đến rốn, chèn ép các cơ quan xung quanh như: đẩy gan qua hẳn bên phải, chèn ép tuỵ, chèn ép thận.

Bệnh nhân được bác sĩ theo dõi chăm sóc sau phẫu thuật tại bệnh viện

“Bệnh lý nang lách ghi nhận nhiều, chiếm 2% dân số, nhưng đa nang lách lại là trường hợp hiếm, chiếm khoảng 0,5%. Đặc biệt, u đa nang lách có kích thước lớn khổng lồ như bệnh nhân trên là rất hiếm”, bác sĩ Hòa thông tin thêm.

Cũng theo bác sĩ Hòa, bệnh lý đa nang lách thường là bệnh lành tính, thường do bẩm sinh và lớn dần qua thời gian. Bệnh phát hiện sớm qua siêu âm và có thể xử lý sớm. Do đó, người bệnh cần theo dõi và phẫu thuật kịp thời để tránh các biến chứng xảy ra.