Sức khỏe

Phẫu thuật loại bỏ 20 hạt sụn trong khớp cổ chân cậu bé 15 tuổi

Sau 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra khoảng gần 20 hạt sụn các kích cỡ khác nhau trong khớp cổ chân của bệnh nhân 15 tuổi.

Báo Giao thông cho biết, cách đây hơn 2 năm cậu bé H.V.K, 13 tuổi, ở Quang Bình, Hà Giang bị ngã tại đầu dưới xương chày phải.

Tưởng chấn thương nhẹ, cậu bé đã không đến bệnh viện mà đắp thuốc nam tại nhà. Cách đây 2 tuần, khớp cổ chân của cậu bé sưng to, đau nhiều, lúc này gia đình mới đưa em đi khám.

Tại đây bệnh viện, bệnh nhân được chỉ định chụp X-quang, siêu âm. Kết quả cho thấy mặt trong khớp cổ chân phải giữa gân achilles và mắt cá trong có khối u kích thước 0,5x05 cm, xung quanh khối ấn mềm, đỉnh khối cứng chắc.

U sụn được lấy ra từ khớp chân của bệnh nhân (Ảnh: Dân Trí)

Bệnh nhân được chẩn đoán bị chứng u sụn màng hoạt dịch khiến trong ổ khớp các khối u nhỏ mọc chồi lên bề mặt, một số rơi vào ổ khớp làm ảnh hưởng đến sự vận động của khớp và gây các triệu chứng như đau, viêm sưng to ảnh hưởng đến việc đi lại. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật mổ mở lấy bỏ các khối u. Sau 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra khoảng gần 20 hạt sụn các kích cỡ khác nhau trong khớp cổ chân của bệnh nhân.

Trả lời Dân trí, bác sĩ Ngô Hữu Hùng trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết, để tránh các u sụn màng hoạt dịch, bệnh nhân cần chú ý các chấn thương nhỏ tại khớp cổ chân, do vận động lặp lại một động tác quá nhiều hay thực hiện các động tác quá tầm vận động của khớp. Đồng thời tăng cường tập luyện thể dục thể thao, vận động khớp nhẹ nhàng, đảm bảo chế độ ăn đủ dinh dưỡng, đặc biệt là canxi và chất khoáng để tránh di chứng sau này.

Trang Dung (Tổng hợp)