Sức khỏe

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân 59 tuổi bị đạn bi găm vào cột sống cổ

Sau 1 giờ căng thẳng các bác sĩ đã phẫu thuật thành công lấy viên bi sắt đường kính 8 mm trong cơ thể bệnh nhân 59 tuổi.

Tiền Phong đưa tin, các bác sĩ khoa Phẫu thuật cột sống và chấn thương thuộc trung tâm Chấn thương chỉnh hình của BVĐK Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho ông N.V.B (SN 1961, ngụ tại huyện Phong Điền, Cần Thơ) bị đạn bi găm vào cột sống cổ, làm tổn thương động mạch đốt sống cổ và rễ thần kinh C5 bên trái.

Theo chia sẻ từ người nhà bệnh nhân, đang nằm võng trước sân thì ông B. nghe thấy tiếng cãi nhau và có âm thanh lạ như tiếng nổ trước nhà mình. Khi vừa đứng dậy xem xét sự việc thì ông B. bất ngờ thấy đau nhói ở vùng cổ bên trái kèm chảy máu. Sau đó, ông tự cầm máu và được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu ngày 25/7.

Ông B. nhập viện với vết thương hở đường kính khoảng 1cm bên cổ trái; có cảm giác chóng mặt; cơn đau lan từ vết thương đến mặt trước ngoài vùng vai, cánh tay bên trái kèm theo biểu hiện yếu động tác dạng vai và gập khuỷu, VietnamPlus thông tin thêm.

Phim chụp cho thấy có dị vật kim loại găm trong đốt sống cổ của ông B.

Cuộc hội chẩn liên khoa cho thấy có dị vật bằng kim loại nằm mặt trước bên trái khoảng đốt sống C4-5; chèn vào lỗ liên hợp C4-5 bên trái gây tổn thương động mạch đốt sống và rễ thần kinh bên trái. Ngay sau đó bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật lấy dị vật và xử trí vết thương.

Hiện sức khỏe ông B. đã ổn định.

Sau gần 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã tiếp cận và lấy thành công 1 viên bi sắt có đường kính khoảng 8 mm nằm cạnh bên trái của khí quản và thực quản, gây chèn ép vào động mạch đốt sống cổ và rễ thần kinh cổ C5 bên trái. Hiện tại (ngày 30/7), bệnh nhân tỉnh táo, không còn cảm giác đau, chóng mặt và có thể xuất viện vào ngày mai.

Theo bác sĩ CK2 Huỳnh Thống Em (Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, BVĐK Trung ương Cần Thơ), đây là một tổn thương nghiêm trọng, tỉ lệ tử vong cao và có thể để lại di chứng nặng nề. Bởi cấu trúc phía trước cột sống cổ có nhiều cơ quan quan trọng như thực quản, khí quản, động mạch cảnh, động mạch đốt sống… nên những vết thương ở vị trí này có khả năng gây tổn thương chí mạng và để lại hậu quả rất lớn.

Minh Hoa (t/h)