Chính sách

Phạt vi phạm giao thông từ hình ảnh người dân cung cấp

Đây là quy định mới được ban soạn thảo đưa vào nghị định thay thế Nghị định 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt đang được Bộ GTVT lấy ý kiến.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, người có thẩm quyền xử phạt được sử dụng kết quả thu được từ thiết bị kiểm tra tải trọng xe cơ giới, máy đo tốc độ có ghi hình ảnh, thiết bị ghi âm và ghi hình, thiết bị đo tải trọng trục bánh toa xe do các tổ chức được giao quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt cung cấp làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Như vậy, các clip, hình ảnh… được dùng làm căn cứ xử lý vi phạm phải là kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị nghiệp vụ chuyên dụng theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, tại điều 80 Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 46 quy định, người có thẩm quyền xử phạt được sử dụng các thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp để làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm quy định tại Nghị định này.

Bộ trưởng Bộ Công an hướng dẫn quy trình chuyển hóa kết quả thu được từ các phương tiện, thiết bị (không phải là phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ) do cá nhân, tổ chức cung cấp thành các chứng cứ để xác định vi phạm hành chính trong lĩnh vưc giao thông đường bộ và đường sắt.

Hình ảnh từ thiết bị máy ảnh, camera của người dân cung cấp sẽ được dùng để phạt nguội vi phạm giao thông.

Ngoài ra, việc xử lý vi phạm giao thông qua phản ánh của người dân muốn đúng pháp luật thì cơ quan có thẩm quyền vẫn phải tuân thủ đầy đủ trình tự được quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tức là cần phải có các biện pháp điều tra, xác minh, bằng các biện pháp nghiệp vụ theo quy định để củng cố căn cứ xử lý và khi xử lý vẫn phải lập hồ sơ vi phạm hành chính như đối với các trường hợp thông thường.

Như vậy, thay vì chỉ có trang thiết bị được kiểm định của lực lượng chức năng, hình ảnh từ thiết bị máy ảnh, camera của người dân cung cấp sẽ được dùng để phạt nguội vi phạm giao thông.

Liên quan đến trách nhiệm chủ phương tiện, dự thảo quy định, khi phát hiện hành vi vi phạm qua thiết bị nghiệp vụ mà cơ quan chức năng chưa dừng ngay được để xử lý, sẽ gửi thông báo yêu cầu cá nhân, tổ chức đến trụ sở giải quyết.

Tuy Nghị định 46 xác định chủ phương tiện có trách nhiệm phối hợp xác định đối tượng vi phạm nhưng nếu chủ phương tiện không phối hợp cũng không bị xử lý. Dự thảo lần này sẽ giải quyết vấn đề này bằng quy định: Nếu chủ phương tiện không hợp tác sẽ phạt luôn lỗi này. Bên cạnh đó, nếu chủ phương tiện không chứng minh được là không điều khiển xe gây ra hành vi vi phạm cũng sẽ bị xử phạt.

Trường hợp chủ phương tiện là tổ chức, nếu không hợp tác với cơ quan chức năng, không giải trình để xác định được người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt tiền bằng hai lần mức xử phạt quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện, trừ trường hợp phương tiện bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép.

Mời quý độc giả đón đọc, cập nhật những chính sách mới, quy định của pháp luật vào 10h hàng ngày trên báo điện tử Người Đưa Tin.

Hoàng Mai