Sự kiện

Phát triển nông nghiệp tuần hoàn

Đại hội lần thứ nhất Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam vừa được diễn ra với mục đích kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

Sáng nay (19/12), tại Trung tâm hội nghị Quốc tế, Hiệp hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam đã tổ chức Đại hội Hội Nông nghiệp Tuần hoàn Việt Nam lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Được sự tín nhiệm của các thành viên, Chủ tịch Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026 được bầu là ông Nguyễn Hồng Lam (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm).

Tại bài phát biểu của mình, ông Nguyễn Hồng Lam, cho biết: “Hội Nông nghiệp Tuần hoàn Việt Nam ra đời và đi vào hoạt động sẽ góp phần tích cực vào việc hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà khoa học và nông dân triển khai có hiệu quả các mô hình kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp”.

Sự ra đời của Hội mang ý nghĩa to lớn, nhất là trong bối cảnh Bộ NN&PTNT đang thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Đề án Phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020 - 2030 theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu trực tuyến tại đại hội

Bên cạnh đó, phát biểu tại đại hội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nói: “Chúng ta cần chuyển sang phát triển sản phẩm an toàn, bền vững nhưng quy trình canh tác không làm ảnh hưởng đến môi trường.

Nền nông nghiệp tuần hoàn là cách tiếp cận với xu thế mới. Mô hình này kỳ vọng sẽ là cánh tay nối dài tới các tổ chức, doanh nghiệp và người nông dân”..

Trước đó, ngày 08/6/2021, Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định số 713/QĐ-BNV thành lập hội Nông nghiệp Tuần hoàn Việt Nam. 

Hội Nông nghiệp Tuần hoàn Việt Nam là tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức và hoạt động theo Điều lệ được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt, tuân thủ quy định của pháp luật, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan đến lĩnh vực hội hoạt động.

Hội có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản, tự đảm bảo kinh phí, trụ sở và phương tiện hoạt động.

Mục đích của hội là tập hợp, đoàn kết các tổ chức và cá nhân tự nguyện hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp tuần hoàn. Hỗ trợ, thu hút khuyến khích các doanh nghiệp, doanh nhân, các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển, nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, chế biến, thu gom tái chế, kinh doanh dịch vụ, xuất - nhập khẩu và sử dụng sản phẩm nông nghiệp tuần hoàn theo quy định của pháp luật. 

Hội hoạt động trên phạm vi cả nước, trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, chế biến, thu gom tái chế, kinh doanh dịch vụ, xuất - nhập khẩu và sử dụng sản phẩm nông nghiệp tuần hoàn trong nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp tuần hoàn theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều lệ hội.