Sự kiện

Phạt tiền thầy mo tổ chức ăn vía linh đình mùa dịch Covid-19

Mặc dù đã có chỉ thị của Thủ tướng, nhưng gia đình vẫn tổ chức ăn uống linh đình mừng việc thầy mo được phép đi cúng.

Ngày 20/4, ông Vi Văn Đậu, Chủ tịch UBND xã Nga My, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Vi Văn Quần, trú tại bản Na Ngân, xã Nga My do gia đình tổ chức ăn vía vi phạm chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngôi nhà tổ chức ăn uống. Ảnh Hồ Phương.

Trước đó, ngày 8/4, gia đình đã tổ chức buổi làm vía với mục đích làm lễ "cấp xắc" (nghi lễ cấp phép cho thầy mo được đi cúng) cho ông Quần. Thời điểm này, có rất đông người dân trong bản, từ người già cho đến trẻ nhỏ tụ họp tại nhà ông Quần để tổ chức ăn vía.

Nhận được thông tin, UBND huyện Tương Dương yêu cầu UBND xã Nga My tổ chức kiểm điểm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân được phân công chỉ đạo, kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch Covid-19 tại bản Na Ngân. Đồng thời, phía huyện cũng yêu cầu Chi bộ bản Na Ngân kiểm điểm làm rõ trách nhiệm để xảy ra hành vi vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Sau một thời gian kiểm tra, UBND xã Nga My xử phạt ông Vi Văn Quần 300.000 đồng về hành vi vi phạm hành chính không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế.