Góc nhìn luật gia

Phát ngôn nhục mạ công an, ông chủ Alibaba sẽ bị xử lý về tội gì?

Sau những phát ngôn “ngông cuồng” của ông chủ công ty Địa ốc Alibaba, các cơ quan chức năng liên tục vào cuộc điều tra. Theo chuyên gia pháp lý, không chỉ có dấu hiệu phạm tội hình sự, ông Nguyễn Thái Luyện còn có thể bị xử lý theo luật An ninh mạng.

Ngày 27/6, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Trần Đăng Sĩ, hãng luật Giải Phóng, đoàn Luật sư TP.HCM nhận định: “Đây chính là hành vi vi phạm các quy định của pháp luật, cụ thể là vi phạm quy định của Bộ luật Dân sự, khi ông Nguyễn Thái Luyện đã có hành vi, thể hiện thông qua các phát ngôn nhằm mục đích nhục mạ, miệt thị, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của tổ chức, cá nhân khác”.

Luật sư Trần Đăng Sĩ còn cho rằng, ông chủ Alibaba còn sử dụng mạng xã hội để truyền đưa công khai các nội dung xúc phạm, nhục mạ này nên có dấu hiệu vi phạm luật An ninh mạng, cụ thể được quy định tại khoản 3 Điều 16 và Điều 18 luật An ninh mạng.

Luật sư Trần Đăng Sĩ, đoàn Luật sư TP.HCM.

“Ông Luyện đã sử dụng không gian mạng, công nghệ thông tin, phương tiện điện tử để vi phạm pháp luật. Có những nội dung làm nhục, vu khống, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác. Ngoài ra còn thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác”, luật sư Trần Đăng Sĩ nhấn mạnh.

Chính vì thế, tổ chức cá nhân bị ông Luyện xúc phạm, miệt thị có thể tố cáo đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để yêu cầu xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi này theo quy định. Thậm chí, có thể yêu cầu xử lý hình sự nếu thấy có căn cứ đủ truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Về vấn đề hình sự, với tính chất của hành vi mà ông Luyện đã thực hiện có thể thấy có dấu hiệu của hành vi làm nhục người khác được quy định tại Điều 155 và tội Vu khống tại Điều 156 theo Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017)”, luật sư Sĩ nói.

Cụ thể, luật đã quy định rõ: "Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm".

Sau khi bị điều tra về phát ngôn sốc của mình, ông chủ Alibaba vội vàng xin lỗi ngành công an.

Phân tích kỹ hơn, luật sư Trần Đăng Sĩ cho biết: “Nhưng với trường hợp này, ông Luyện đã sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội nên thuộc trường hợp tăng nặng tại điểm e khoản 2 Điều 155, có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm và tăng nặng tại khoản 2 Điều 156 phạt tù từ 1 năm đến 3 năm”.

Trước đó, sau khi Công an TX.Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tạm giữ 2 nhân viên của công ty Địa ốc Alibaba để điều tra làm rõ về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản, CEO Nguyễn Thái Luyện đã phát trực tiếp chương trình tọa đàm “Sự việc cưỡng chế sai quy định pháp luật - Tập đoàn địa ốc Alibaba làm gì để vượt qua”.

Trong cuộc tọa đàm này, ông Luyện đã có những phát ngôn gây sốc như “học ngu ra làm công an xã”, “học làm côn đồ ra làm chủ tịch xã”.

Sau khi Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vào cuộc điều tra, ông Nguyễn Thái Luyện vội vàng Livestream và công khai thư xin lỗi. Tuy nhiên, sự việc không dừng lại khi Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng đề nghị điều tra, xử lý ông Luyện.

Mới đây, bộ Công an cũng đã yêu cầu điều tra làm rõ và xử lý nghiêm về những phát ngôn xúc phạm ngành công an của ông chủ Alibaba.