Tiêu dùng & Dư luận

Phát ngôn mập mờ của Big C sau khi dừng nhập hàng dệt may của doanh nghiệp Việt

Sau khi xảy ra cuộc trao đổi căng thẳng với các doanh nghiệp Việt, phía đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Big C đã phát đi thông tin chính thức. Tuy nhiên, các số liệu mập mờ khiến dư luận tiếp tục băn khoăn.

Chiều muộn 3/7, tập đoàn Central Group, đơn vị sở hữu và điều hành chuỗi siêu thị Big C đã gửi thông cáo báo chí cho biết, Big C Việt Nam có hơn 4000 nhà cung cấp trong chuỗi siêu thị của mình. Đơn vị này hiện chỉ đang trong quá trình tạm ngừng hợp tác để xem xét với hơn 200 nhà cung cấp hàng may mặc.

“Việc tạm dừng các đơn đặt hàng chỉ là tạm thời và Big C Việt Nam khẳng định không dừng hoạt động kinh doanh của  hàng may mặc tại Việt Nam”, thông cáo nêu. 

Tuy nhiên, khi PV liên hệ để hỏi rõ, trong số 4000 nhà cung cấp hàng Việt trong chuỗi siêu thị Big C thì có bao nhiêu đơn vị là doanh nghiệp dệt may và con số "hơn 200 nhà cung cấp hàng may mặc" chiếm tỷ lệ bao nhiêu thì phía Big C “chưa thể đưa ra con số cụ thể”.

Trong khi đó, các nhà cung cấp hàng may mặc Việt Nam cho Big C khẳng định, số lượng hơn 200 nhà cung cấp nhận được thông báo dừng đặt hàng là toàn bộ doanh nghiệp dệt may của Việt Nam, còn lại là các ngành hàng khác.

Nếu như thông tin mà nhà cung cấp Việt đưa ra là đúng, đồng nghĩa Big C đang tạm ngưng hợp tác với ngành dệt may trong nước.

Việc quay lưng với hàng dệt may Việt Nam của siêu thị Big C đã gây phản ứng lớn trong dư luận.

Trong ngày 3/7, nhiều công nhân, chủ doanh nghiệp dệt may đã tụ tập trước văn phòng tập đoàn Central Group của Thái Lan tại TP.HCM. Họ căng băng rôn phản ứng vì cho rằng, hệ thống siêu thị Big C đột ngột thông báo ngừng bán các mặt hàng dệt may Việt Nam.

Theo đại diện các công nhân và chủ doanh nghiệp dệt may, họ vừa nhận được thông báo của Central Group. "Do thay đổi chiến lược ngành hàng may mặc, nên kể từ tháng 7 sẽ tạm thời ngừng đặt hàng các đối tác doanh nghiệp dệt may Việt Nam", thông báo được gửi cho các nhà cung cấp hàng may mặc.

Lo ngại điều này đồng nghĩa mặt hàng dệt may của Việt Nam sẽ không còn hiện diện trên hệ thống siêu thị Big C. Khiến các doanh nghiệp Việt gặp khó khăn, nhường chỗ cho hàng Thái Lan vào chiếm lĩnh thị trường, một số công nhân, chủ doanh nghiệp may mặc đã căng băng rôn phản đối.

Đại diện công ty may Đài Trang cho biết, đơn hàng của công ty chuẩn bị cho BigC đã có từ trước ngày 2/7 nhưng hôm nay (3/7) đi giao thì họ không nhận. “Nếu Big C không nhập hàng thì thiệt hại rất lớn. Vì mỗi doanh nghiệp cung ứng hàng cho Big C có từ 200-300 công nhân”, đại diện công ty may Đài Trang cho hay.