Giáo dục

Phạt học sinh quỳ trước lớp, đuổi khỏi giờ học: Hình phạt phi giáo dục!

Mới đây, hình ảnh một học sinh phải quỳ trước lớp được lan truyền trên mạng xã hội đang gây xôn xao dư luận về phương pháp quản lý và giáo dục của cô giáo chủ nhiệm.

Cụ thể, cô Lê Thị Quy, giáo viên chủ nhiệm lớp 9B, trường THCS Tô Hiệu (Thường Tín, Hà Nội) đã có hình thức phạt đối với học sinh của mình.

Bị cô giáo chủ nhiệm phạt quỳ, học sinh phản đối, không thực hiện vì cho rằng bị làm nhục. Ngay sau khi hình ảnh một học sinh phải quỳ trước lớp được chia sẻ trên mạng xã hội, xuất hiện nhiều ý kiến tranh luận về hình phạt này.

Ngày 11/5, trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Nguyễn Như Ý, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thường Tín, Hà Nội cho biết: “Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đang làm việc với trường và cô giáo Lê Thị Quy, để cô giải trình cụ thể hơn và xử lý thỏa đáng. Có rất nhiều cách để trách phạt học sinh, tuy nhiên hình thức này thể hiện người giáo viên đang làm mất quyền học tập của các em, cũng như không quản lý được học sinh”.

Trao đổi về vụ việc trên, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch hội Khuyến học Việt Nam cho rằng: “Hình phạt như thế này hoàn toàn không nên sử dụng, thứ nhất là động chạm thân thể, nhân phẩm, danh dự; thứ hai là tước đi quyền và nghĩa vụ học tập của học sinh.

Trong giai đoạn hiện nay, những hình phạt như vậy đã không còn được chấp nhận. Nếu học sinh chống đối không chấp hành bị phạt quỳ, giáo viên có thể trao đổi với phụ huynh, không thể tự ý đuổi học sinh, chắc chắn là chưa báo cáo ban giám hiệu nhà trường. Học sinh càng phạm lỗi thì càng phải được giáo dục tốt nhiều hơn, phải học tập nhiều hơn chứ không phải là đuổi khỏi lớp học”.

Học sinh bị cô giáo chủ nhiệm phạt quỳ trong giờ học lan truyền trên mạng xã hội.

Được biết, nữ giáo viên giải thích sử dụng hình thức phạt như vậy là từ yêu cầu của phụ huynh vì học sinh hư: “Tôi bắt học sinh quỳ theo đúng yêu cầu của phụ huynh học sinh, con người ta hư quá nên yêu cầu làm như vậy. Việc học sinh quỳ có biên bản giữa tôi và phụ huynh”.

Trước đó, một phụ huynh có con bị cô giáo bắt quỳ cũng cho biết: "Có lần, con trai tôi nói chuyện trong giờ nên bị cô phạt bắt quỳ nhưng con không chấp nhận hình phạt vì cho rằng đó là sỉ nhục. Một học sinh khác vẫn quỳ. Từ đó, cô chủ nhiệm quyết định đuổi con trai tôi ra khỏi lớp khi đến tiết Toán của mình".

Sau đó, nữ phụ huynh này phải lên tận nhà giáo viên chủ nhiệm xin cho con tiếp tục được học tập môn Toán, cô mới đồng ý. Cứ đến giờ Toán, cô yêu cầu học sinh đó lên ngồi bàn giáo viên để học, vô tình tạo áp lực không nhỏ cho học sinh. 

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin vụ việc