Cộng đồng mạng

Phát hiện "vua" núi lửa còn sống đe dọa Trái đất

Các nhà khoa học rùng mình khi phát hiện ra "vua" núi lửa hiện đang sống vô cùng "mạnh khỏe".

Tiến sĩ John Power, nhà địa vật lý tại cục Khảo sát địa chất Mỹ và Đài quan sát núi lửa Alaska, đã gọi núi lửa mới Four Moutains thuộc Alaska (Mỹ) là "người khổng lồ". Được biết, quần đảo "lửa" có thể chỉ là một phần của một miệng núi lửa khổng lồ, sức mạnh vượt xa siêu núi lửa St. Helens từng phủ tro bụi lên 11 tiểu bang của Mỹ.

Từ rất lâu, quần đảo này được cho là hình thành bởi 4 ngọn núi lửa độc lập, gồm 6 đỉnh là Herert, Carlisle, Cleverland, Tana, Uliaga và Kagamil. Nhưng thực chất đó chỉ là những chiếc lỗ thông hơi nhỏ xíu của một siêu núi lửa lớn ngoài sức tưởng tưởng của con người. Thật khó có thể tưởng tượng ra thảm cảnh của Trái đất sẽ thế nào khi siêu núi lửa này phun trào!

Quần đảo Four Mountains ở Alaska.

Quanh khu vực quanh quần đảo, các nhà khoa học đã sử dụng các máy đo địa chấn và công cụ phân tích hóa học đã đem về bằng chứng của một vụ phun trào khổng lồ cổ xưa, mảnh ghép phù hợp với hình dạng bán nguyệt gây hoài nghi của quần đảo núi lửa.

Miệng núi lửa này phải có đường kính ít nhất 19,3 km, nằm sâu hàng trăm mét dưới bề mặt của vùng biển băng giá này. Chính sự hình thành cổ xưa của miệng núi lửa đã tạo ra một loạt vết đứt gãy, qua đó magma rò rỉ lên bề mặt.  

Theo Science News, các nhà khoa học gặp không ít khó khăn khi khảo sát khu vực bởi siêu núi lửa ma quái này nằm quá sâu dưới đáy biển. Đáng lo là các núi lửa tạo nên Four Mountains vẫn còn hoạt động, tức bản thân siêu núi lửa chưa "chết".

Nếu phun trào, nó sẽ là "vua núi lửa" của thời hiện đại, sức mạnh vượt xa vụ phun trào St.Helens năm 1980 đã san thành bình địa hàng trăm km2 đất đai, phủ đầy tro bụi lên 11 tiểu bang ở Mỹ. Nhận định về "ông vua" đáng sợ này, nhà núi lửa học Adam Kent của Đại học Bang Oregon (Mỹ), đánh giá: "Nó có khả năng làm thay đổi thế giới, nhưng không phải là kết thúc của thế giới".

Tuy nhiên nếu xét về lịch sử Trái Đất, siêu núi lửa mới này chỉ đạt sức mạnh 1/10 so với vụ phun trào Yellowstones 640.000 năm về trước. Liệu có ai dám bình luận viễn cảnh tồi tệ nếu "siêu núi lửa" Yellowstone tại Công viên Quốc gia Yellowstone (Mỹ) phun trào lần nữa hay không?

Nguyên Anh (Nguồn National Geographic)