Dân sinh

Phát hiện "thần chết" ngủ quên khi đào móng nhà

Một gia đình ở Vĩnh Phúc khi đào móng để xây nhà đã hoảng hốt phát hiện quả bom nặng 340kg.

Ngày 31/3, trao đổi với phóng viên báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Chí Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Phương Khoan cho biết: “Ngày hôm qua, khi một hộ dân tại thôn Khoan Bộ đào móng nhà đã phát hiện quả bom dưới móng nhà.

Ước tính quả bom có chiều dài 1,15m, đường kính 0,45m, nặng khoảng 345kg”.

 Quả bom được người dân phát hiện khi đào móng xây nhà.

Thông tin ban đầu trên báo Tuổi Trẻ, gia đình ông Trần Văn Tập (thôn Khoan Bộ, xã Phương Khoan, huyện Sông Lô) trong quá trình đào móng để xây nhà đã phát hiện một lỗ to bất thường. Nghi ngờ lỗ to bất thường này có thể là quả bom còn sót sau chiến tranh nên gia đình ông Tập đã báo cáo chính quyền địa phương.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Phúc đã cử cán bộ công binh xác minh, làm rõ. Lực lượng công binh xác định lỗ thủng bất thường đó đúng là vị trí quả bom còn sót lại sau chiến tranh, có ký hiệu M17 và vẫn còn nguyên 2 ngòi nổ, 1 ngòi ở đầu và 1 ngòi ở thân.

Theo các cụ cao niên trong thôn Khoan Bộ, năm 1966, đế quốc Mỹ đánh, rải 3 quả bom vào thôn, trong đó có 2 quả đã phát nổ và 1 quả bom chưa phát nổ, vị trí trùng khớp với khu vực nhà ông Tập đang chuẩn bị làm nhà.

Thanh Mai (t/h)