Đời sống

Phát hiện sinh vật kỳ lạ "đầu lợn, thân cá mập" ở Italia

Sinh vật bí ẩn có thân mình giống cá mập nhưng khuôn mặt lại giống heo đã khiến các thủy thủ vô cùng bối rối.

Mới đây, nhóm thủy thủ người Italia đã tình cờ phát hiện một sinh vật có hình thù kỳ lạ mà nhiều năm đi biển họ chưa từng bắt gặp. Con vật được tìm thấy khi đang nổi trên mặt nước ở Darsena Medicea, thị trấn Portoferraio thuộc đảo Elba của Italia.

Sinh vật có vẻ ngoài kỳ lạ được các thủy thủ Italia vớt lên bờ. Ảnh: Newsflash.

Nhóm người nhanh chóng di chuyển để vớt con vật lên và không khỏi ngạc nhiên khi trước mắt họ là một sinh vật với hình dáng cá mập nhưng sở hữu đôi mắt to đen cũng như phần lỗ mũi khá giống mũi lợn. Thêm vào đó nó có vây lưng sắc và góc cạnh, khác biệt với những con cá mập bình thường.

Sau khi kiểm tra, các chuyên gia cho biết đây là cá mập Angular (tên khoa học là Oxynotus centrina). Đôi khi loài này còn được gọi là cá mập mặt lợn.

Chúng được liệt kê trong sách Đỏ của Liên minh quốc tế bảo vệ thiên nhiên - một tổ chức quốc tế có trụ sở ở Thụy Sĩ - là loài hiếm gặp, có nguy cơ tuyệt chủng.

Cá mập Angular thường sống ở độ sâu 700m so với mặt nước biển, tại khu vực phía đông Đại Tây Dương và Biển Địa Trung Hải. Chúng cũng có thể xuất hiện tại vùng biển Mozambique. Khi mới sinh, cá mập Angular dài chừng 25cm, kích thước phổ biến khi trưởng thành là gần 1m. Tuy nhiên, vẫn có những con có thể đạt chiều dài khoảng 1,5 m.

Yuri Tiberto, nhân viên tại thủy cung Elba (Italia), cho biết: "Loài cá này đôi khi còn được gọi là cá lợn vì khi được đưa lên bờ, chúng phát ra tiếng kêu như lợn".

"Vùng biển thuộc quần đảo Tuscan là khu vực đa dạng sinh học. Không có gì bất ngờ khi loài cá này được phát hiện ở đây. Tôi từng thử nuôi một con cá mập Angular ở thủy cung nhưng phát hiện ra loài này không thích hợp với việc nuôi nhốt", Tiberto nói thêm.

Được biết các thủy thủ đã đưa con vật về văn phòng bến cảng để nghiên cứu sau đó thả nó trở về môi trường tự nhiên. Sống ở vùng nước sâu nhưng theo chu kỳ vài năm, có khoảng thời gian cá mập mặt lợn sẽ ngoi lên trên mặt nước.

Minh Hoa (t/h)