Đời sống

Phát hiện quái vật dài 5m từng cai trị đại dương cổ đại

Hóa thạch quái vật biển dài 5m từng "làm mưa làm gió" khắp đại dương cổ đại được tìm thấy ở tây Kansas, Mỹ.

Theo trang Live Science, các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra hóa thạch của sinh vật khổng lồ này từ những năm 1970 nhưng họ không thể phân loại nên đã lưu trữ cùng với các mẫu vật thuộc họ Mosasaur (thương long) trong chi Platecarpus tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Sternberg của Đại học Bang Fort Hays (FHSM) ở Kansas, Mỹ.

Gần đây, các nhà nghiên cứu mới tiến hành xem xét lại hóa thạch bí ẩn này. Phân tích các mảnh hộp sọ, hàm và một số khúc xương đầu, nhóm chuyên gia kết luận nó không thuộc về chi Platecarpus, thay vào đó là họ hàng gần của một loài Mosasaur quý hiếm.

Loài khủng long mới được đặt tên là Ectenosaurus everhartorum, là loài thứ 2 được biết đến trong chi Ectenosaurus (thuộc họ thương long). Loài còn lại của chi là Ectenosaurus clidastoides - từng được mô tả vào năm 1967.

Đồng tác giả bản nghiên cứu Takuya Konishi, Trường đại học Cincinnati (Mỹ), cho biết đầu của Ectenosaurus everhartorum dài khoảng 0,6 m, có miệng hẹp và thon dài hơn so với các loài thương long khác. Cấu tạo này giúp nó bắt cá nhanh nhẹn và linh hoạt hơn. Đặc điểm của chi Ectenosaurus cũng được thấy rõ ở khủng long Ectenosaurus everhartorum qua bộ hàm hẹp cùng xương đỉnh đầu.

Mẫu vật Ectenosaurus clidastoides được tìm thấy ở phía Tây bang Kansas, Mỹ. Ảnh: Live Science.

Mẫu vật Ectenosaurus everhartorum trẻ hơn khoảng 500.000 - 1 triệu năm so với mẫu vật Ectenosaurus clidastoides.

Mặc dù đã xác định được đặc điểm hình thái của loài khủng long mới nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải được tại sao chi này lại có số lượng ít như vậy trong số các hóa thạch thương long ở phía tây Kansas.

Cho đến nay, các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện hơn 1.800 mẫu vật Mosasaur với đặc điểm nhận dạng là miệng thon dài giống như miệng cá sấu. Nhưng hiện tại, toàn bộ chi Ectenosaurus chỉ được biểu thị bằng 2 hóa thạch, mỗi hoá thạch đại diện cho một loài là Ectenosaurus clidastoides và Ectenosaurus everhartorum. Các chuyên gia hy vọng những nghiên cứu, phát hiện tiếp theo trong tương lai có thể giúp giải mã các nút thắt này.

Bản nghiên cứu về loài khủng long biển mới được xuất bản trên tạp chí Khoa học Trái đất Canada ngày 26/8.

Minh Hoa (t/h)