Đời sống

Phát hiện "quái vật" dài 42m, gấp 3 lần khủng long bạo chúa

Với chiều dài cơ thể lên tới 42m, "quái vật" 150 triệu tuổi Supersaurus còn dài hơn cả khủng long bạo chúa.

Danh hiệu loài khủng long dài nhất thế giới có thể sẽ thuộc về Supersaurus, một loài khủng long ăn cỏ sống cách đây khoảng 150 triệu năm từ kỷ Jura.

Theo Live Science, Supersaurus là một khủng long sauropod - nhóm khủng long cổ dài, 4 chân khổng lồ. Bộ xương hóa thạch vừa được sắp xếp hoàn chỉnh cho thấy một con Supersaurus trưởng thành có thể dài tới 39m, thậm chí 42m tính từ mõm tới đuôi.

Để dễ hình dung, Tyrannosaurus, còn gọi là khủng long bạo long - một trong số những động vật ăn thịt lớn nhất mọi thời đại, cũng chỉ dài khoảng 12m. Như vậy, một con Supersaurus có thể dài gấp 3,5 lần so với Tyrannosaurus và cao gấp đôi. Supersaurus được cho là dài hơn cả những biến thể cùng loài khác như Diplodocus với kỷ lục 33m (theo một nghiên cứu năm 2006).

Kích thước của một con Supersaurus so với con người.

Hóa thạch 150 triệu năm tuổi dùng trong nghiên cứu lần này được tìm thấy từ năm 1972. Ban đầu, giới nghiên cứu không biết rõ những chiếc xương thuộc về loài vật nào bởi các mẫu vật được tìm thấy hoàn toàn là một mớ hỗn độn, trộn lẫn giữa 3 cá thể khủng long to lớn như nhau.

Nhà cổ sinh vật học Brian Curtice từ Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Arizona (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu cho biết các hóa thạch được tìm thấy bởi Jim Jensen, một chuyên viên về khủng long của đại học Brigham Young ở bang Utah tại Mỏ khủng long Dry Mesa (Colorado).

Thứ gây ấn tượng đầu tiên là một phần xương dài 2,4m; là một trong hai mảnh xương khi hợp nhất sẽ tạo nên xương đòn của khủng long trưởng thành. Trong số hóa thạch bị trộn lẫn, ngoài các phần hài cốt của Supersaurus còn có một số chiếc xương mà Jensen cho là thuộc về hai loài khủng long chân thằn lằn khác là Ultrasauros và Dystylosaurus.

Các nhà cổ sinh vật học đã mất tới 5 thập kỷ để nhặt ra từng phần hóa thạch và ghép chúng thành 3 con khủng long. Từng có rất nhiều tranh cãi nổ ra để xác định xem xương nào thuộc về con nào và 3 con này có thực sự là 3 loài nói trên hay không. Rất may mắn, bộ xương của loài thú vị nhất là Supersaurus là một bộ xương hoàn chỉnh, phản ánh được kích cỡ cơ thể ngoạn mục. Sinh vật thời tiền sử này có chiếc cổ dài tới 15m và đuôi dài 18m.

Kể từ lần phát hiện đầu tiên, các nhà cổ sinh vật học chỉ phát hiện 2 phần của bộ xương hóa thạch được cho là của Supersaurus. Một bộ có biệt danh "Jimbo", bộ còn lại có tên "Goliath", ở bang Wyoming (Mỹ).

Thú vị là Supersaurus có thể là loài khủng long dài nhất nhưng nó không phải là loài nặng nhất. Kỷ lục này thuộc về loài Argentinosaurus với trọng lượng lên tới 90 tấn, tức gần gấp đôi một con Supersaurus trưởng thành.

Trong khi đó, sinh vật tiền sử dài nhất được ghi nhận thì không phải là khủng long. Vinh dự này thuộc về loài Siphonophore với chiều dài lên tới 45m . Đây là một sinh vật trong suốt, dạng ống, có xúc tu giống như san hô và sống sâu dưới đáy đại dương tại vùng biển ngoài khơi nước Úc.

Minh Hoa (t/h)