Sự kiện

Đắk Lắk: Nhiều lao động nước ngoài chưa được cấp giấy phép ở các dự án điện gió

Dù đang làm việc tại 4 dự án nhà máy điện gió nhưng nhiều lao động Trung Quốc chưa có đầy đủ thủ tục đăng ký lao động nước ngoài tại Việt Nam.

Chiều 17/5, phòng Lao động, Việc làm và Giáo dục nghề nghiệp, sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Lắk xác nhận, Sở vừa tiến hành kiểm tra và phát hiện có 69 người lao động Trung Quốc đang làm việc nhưng chưa có đầy đủ thủ tục đăng ký lao động nước ngoài tại Việt Nam. 

Cụ thể, 69 lao động, chuyên gia quốc tịch Trung Quốc nói trên hiện đang hoạt động ở 4 dự án nhà máy điện gió tại huyện Krông Búk (tỉnh Đắk Lắk) gồm: Dự án Nhà máy điện gió Krông Búk 1, dự án Nhà máy điện gió Krông Búk 2, dự án Nhà máy điện gió Cư Né 1 và dự án Nhà máy điện gió Cư Né 2.

Báo cáo của sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong số 69 người, có 1 người làm cho nhà đầu tư và 68 người làm cho nhà thầu. Tuy nhiên, chỉ có 45 người khai báo tạm trú tại UBND xã Cư Né (huyện Krông Búk) và số lao động này chưa được cấp giấy phép lao động hoặc xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động theo quy định.

Theo các nhà thầu, chủ đầu tư, việc đưa lao động Trung Quốc đến làm việc do triển khai thực hiện các dự án điện gió phức tạp, phải trải qua nhiều hạng mục, nhiều công đoạn, nhiều công việc. Trong đó, có những công việc có yêu cầu về mặt kỹ thuật cao; hệ thống thiết bị, máy móc nhập khẩu từ nước ngoài; mặt khác lại phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Được biết, sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản mời đại diện chủ đầu tư, nhà thầu làm việc trực tiếp vào ngày 19/5 tới để hướng dẫn thực hiện và yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. 

Khánh Ngọc